การประชุมเศรษฐกิจอาเซียนเปิดฉากแล้ววันนี้ หวังหนุนแผนบูรณาการเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2012 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดารัฐมนตรีเศรษฐกิจจากสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เริ่มเปิดฉากการประชุมประจำปีในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนบูรณาการทางเศรษฐกิจให้ดีขึ้นยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะรวมหารือแผนการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ภายในปี 2558 ในระหว่างการประชุมเป็นเวลา 2 วันที่เมืองเสียมราฐของกัมพูชา รวมทั้งหารือความพยายามเดินหน้าเขตการค้าเสรีเอเชียตะวันออก เมื่อได้พบกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจจากนอกภูมิภาคในสัปดาห์นี้

ในวันพฤหัสบดี รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะพบรัฐมนตรีเศรษฐกิจจากญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เพื่อหารือเกี่ยวกับโอกาสที่จะเดินหน้าเขตการค้าเสรีอาเชียเอเชียตะวันออก ซึ่งอาจครอบคลุมประเทศดังกล่าว

หลังจากนั้นในวันเดียวกัน รัฐมนตรีเศรษฐกิจจากสหรัฐและรัสเซียจะร่วมการประชุมของบรรดารัฐมนตรีเศรษฐกิจจากประเทศสมาชิกจากเวที "การประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก"

ส่วนในวันพุธ รัฐมนตรีเศรษฐกิจจากญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้จะเข้าร่วมในการประชุม อาเซียน+3 พร้อมกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน

นอกจากนี้ อาเซียนจะมีการประชุมร่วมกับนายยูกิโอ เอดาโนะ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในวันพฤหัสบดี ซึ่งคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะให้ความเห็นชอบโรดแมพความร่วมมือทางเศรษฐกิจเชิงกลยุทธฺระยะ 10 ปีระหว่างญี่ปุ่น-อาเซียนที่ได้รับการเสนอ

รัฐมนตรีเศรษฐกิจของอาเซียนยังมีกำหนดประชุมร่วมกับนายรอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าของสหรัฐในวันพฤหัสบดีนี้ด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ