เกาหลีใต้ขานรับมูดีส์เพิ่มอันดับเครดิต คาดปูทางฟิทช์, S&P ปรับเพิ่มตาม

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2012 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้คาดว่า การที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ขึ้นสู่ระดับ Aa3 จากเดิมที่ A1 นั้น จะมีผลในด้านบวกต่ออันดับความน่าเชื่อถือจากสถาบันจัดอันดับเครดิตถืออีก 2 แห่ง พร้อมระบุว่า การเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือจะเอื้ออำนวยต่อการระดมทุนของสถาบันการเงินและบริษัทต่างๆในเกาหลีใต้

ด้านนายวอน ยัง-ซุน นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทหลักทรัพย์โนมูระในฮ่องกง คาดว่า การปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือจะช่วยให้เม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้าสู่ตลาดการเงินเกาหลีใต้มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะในตลาดพันธบัตรของรัฐบาล

มูดีส์ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ เป็น Aa3 จากระดับ A1 ในวันนี้ เนื่องจากเกาหลีใต้มีความยืดหยุ่นในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่า ความเสี่ยงที่เกาหลีเหนือจะเผชิญกับภาวะล่มสลายนั้น ลดน้อยลงด้วย

มุดีส์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ปัจจัยพื้นฐานด้านการคลังที่แข็งแกร่งของเกาหลีใต้นั้น ช่วยให้เกาหลีใต้สามารถรับมือกับความเสี่ยงทั้งภายในประเทศและวิกฤตการณ์ในต่างประเทศได้ นอกจากนี้ ศักยภาพการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมส่งออกจะช่วยให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้สามารถดีดตัวขึ้น หลังจากเผชิญกับการชะลอตัวลงในช่วงก่อนหน้านี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ