PTT คาดราคาน้ำมันสัปดาห์นี้สูงขึ้นหลังเฮอริเคน Isaac เข้าอ่าวเม็กซิโก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2012 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ.ปตท.(PTT) คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้(27-31 ส.ค.)ว่า ราคาน้ำมันดิบ Brent มีแนวรับอยู่ที่ 113 ดอลลาร์/บาร์เรล และมีแนวต้านอยู่ที่ 117 ดอลลาร์/บาร์เรล และราคาน้ำมันดิบ WTI มีแนวรับอยู่ที่ 95.50 ดอลลาร์/บาร์เรล และมีแนวต้านอยู่ที่ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นภายหลังพายุโซนร้อน Isaac เพิ่มกำลังเป็นเฮอริเคน และมีแนวโน้มเพิ่มความรุนแรงอีกในช่วงกลางสัปดาห์นี้ กำลังเคลื่อนตัวเข้ารัฐ Florida และมุ่งหน้าสู่ Southeastern Gulf ในวันนี้ ทำให้แหล่งผลิตน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติในอ่าวเม็กซิโกหยุดชะงักคิดเป็น 8.6% และ 1.6% ของปริมาณการผลิตในอ่าวตามลำดับ ส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบในภูมิภาคลดลง

ทั้งนี้ ยังทำให้การหาเสียง (National Convention) ของผู้สมัครประธานาธิบดีสหรัฐฯ Mitt Romney ในรัฐ Florida ต้องเลื่อนออกไปด้วย อีกทั้ง EIA รายงานว่าในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.55 ปริมาณน้ำมันสำรองทั่วโลก (ยกเว้นอิหร่าน) ลดลงวันละ 1.2 ล้านบาร์เรล และ Spare Production Capacity ของโลกต่ำกว่าปกติที่ 2.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม IEA พิจารณาแนวคิดของนาย Barack Obama ที่ต้องการระบายน้ำมันสำรอง (Strategic Petroleum Reserve) ภายในเดือน ก.ย.55 เพราะราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่เดือน มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ