World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 27 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจด้านธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวหลายระลอกในรัฐแคลิฟอร์เนียตอนใต้ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงแผ่นดินไหวที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.5 ริกเตอร์ซึ่งเกิดขึ้นใกล้กับชายแดนเม็กซิโก

รายงานของ USGS ระบุว่า แผ่นดินไหวเริ่มเกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.55 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ โดยแผ่นดินไหวที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.5 ริกเตอร์เกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.58 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิต

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ผลกำไรเดือนก.ค.ของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมของจีน หดตัวลง 5.4% จากเดือนก.ค.ปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 3.668 แสนล้านหยวน และเมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ปรับตัวลงเพียง 1.7%

--นักลงทุนในตลาดทั่วโลกต่างพุ่งความสนใจไปที่ความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในขณะนี้ โดยในช่วงปลายสัปดาห์นี้ นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด มีกำหนดจะประชุมสัมมนาทางเศรษฐกิจที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง

นักวิเคราะห์คาดกันว่า นายเบอร์นันเก้อาจจะส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบใหม่ เพราะในการประชุมเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว เบอร์นันเก้เคยส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการ QE2 ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำทั้งในระยะยาวและระยะกลาง และกระตุ้นการกู้ยืมในภาคเอกชนและครัวเรือน

--มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ เป็น Aa3 จากระดับ A1 เนื่องจากเกาหลีใต้มีความยืดหยุ่นในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจ นอกจากนี้ยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่า ความเสี่ยงที่เกาหลีเหนือจะเผชิญกับภาวะล่มสลายนั้น ลดน้อยลงด้วย

มุดีส์กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ปัจจัยพื้นฐานด้านการคลังที่แข็งแกร่งของเกาหลีใต้นั้น ช่วยให้เกาหลีใต้สามารถรับมือกับความเสี่ยงทั้งภายในประเทศและวิกฤตการณ์ในต่างประเทศได้ นอกจากนี้ ศักยภาพการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมส่งออกจะช่วยให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้สามารถดีดตัวขึ้น หลังจากเผชิญกับการชะลอตัวลงในช่วงก่อนหน้านี้"

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ลดลงในเดือนส.ค. จากความไม่แน่นอนที่ยืดเยื้อทั้งในและต่างประเทศ

ดัชนีความเชื่อผู้บริโภค (CSI) ซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นผู้บริโภคในภาพรวมต่อภาวะเศรษฐกิจนั้นอยู่ที่ 99 ในเดือนส.ค. ลดลง 1 จุดจากเดือนก่อนหน้า

--บรรดารัฐมนตรีเศรษฐกิจจากสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เริ่มเปิดฉากการประชุมประจำปีในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับแผนบูรณาการทางเศรษฐกิจให้ดีขึ้นยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนจะรวมหารือแผนการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ภายในปี 2558 ในระหว่างการประชุมเป็นเวลา 2 วันที่เมืองเสียมราฐของกัมพูชา รวมทั้งหารือความพยายามเดินหน้าเขตการค้าเสรีเอเชียตะวันออก เมื่อได้พบกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจจากนอกภูมิภาคในสัปดาห์นี้

--เกาหลีใต้สั่งปิดโรงเรียนอนุบาลและประถมในพื้นที่ทางใต้ของประเทศในวันนี้ เพื่อรับมือกับพายุไต้ฝั่นลูกใหญ่ที่พัดถล่มประเทศเพื่อนบ้านอย่างญี่ปุ่นไปแล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พายุไต้ฝั่นโบลาเวนกำลังมุ่งหน้าไปยังคาบสมุทรเกาหลีด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่า จะพัดขึ้นฝั่งของเกาะเจจูของเกาหลีใต้ในวันนี้ และพัดเข้าเมืองมอกโป ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันตกเฉียงใต้ในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้

--ไต้หวันออกแถลงการณ์เตือนภัยภาคพื้นดินในวันนี้ว่า พายุไต้ฝุ่น "เทมบิน" จะเคลื่อนเข้าสู่ไต้หวันอีกครั้ง โดยเตือนว่าพื้นที่ในเกาะไต้หวันทั้งหมดอาจได้รับผลกระทบจากพายุลูกนี้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันออกแถลงการณ์ว่า คาดว่าพายุเทมบินจะเคลื่อนขึ้นบกทางตอนใต้และตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวันในบ่ายวันนี้ หลังจากนั้นในวันเดียวกันพายุเทมบินอาจพัดถล่มพื้นที่ทางตอนเหนือและตะวันออกของไต้หวัน

--สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนส.ค.ปรับตัวลงแตะ 102.3 จาก 103.2 ในเดือนก.ค. ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีปรับลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ