ICT คาดติดตั้งโปรแกรมป้องกันเข้าเว็บไม่เหมาะสมในแท็บเล็ตป.1 ต้นธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2012 17:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.สุรพล นะวะมวัฒน์ ที่ปรึกษา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) และที่ปรึกษาคณะกรรมการตรวจรับแท็บเล็ตป.1 กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงไอซีทีได้จ้างบริษัท เอส เอ พี คอมปานี(SAP Company) จัดทำโปรแกรมเพื่อป้องกันการเข้าเว็บไซต์ไม่เหมาะสมผ่านทางแท็บเล็ตป.1 ตามโครงการ One Tablet PC Per Child โดยคาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ในวันที่ 31 ส.ค.55 และส่งมอบโปรแกรมหลังเซ็นสัญญา 90 วัน เริ่มติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวในแท็บเล็ตป.1 ได้ประมาณวันที่ 1 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ โปรแกรมดังกล่าวจะมีคำสั่งควบคุมการใช้งาน 9 คำสั่ง ประกอบด้วย คำสั่งเก็บข้อมูลว่าเด็กนร.เข้าใช้งานเว็บไซต์อะไรบ้างไว้ในตัวเครื่อง และจำกัดสิทธิ์ในการเข้าใช้งานเว็บไซต์ต่างๆ โดยโปรแกรมจะระบุไว้ว่าสามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์ใดได้และไม่สามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์ใดได้ เป็นต้น โดยการติดตั้งโปรแกรมลงในเครื่องแท็บเล็ตป.1 นี้บริษัทจะเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด

สำหรับสัญญาจัดซื้อโปรแกรมดังกล่าวมีมูลค่า 120 ล้านบาท ระยะเวลา 1 ปี ติดตั้งในแท็บเล็ตป.1 จำนวน 1 ล้านเครื่อง

"ยืนยันว่าการจัดทำโปรแกรมป้องกันการเข้าเว็บไซต์ไม่เหมาะสม ไม่ใช่ทำแบบวัวหายแล้วล้อมคอก แต่ทุกอย่างอยู่ในแผนที่จะดำเนินงานตั้งแต่ต้น โดยการใช้งานแท็บเล็ตป.1 ใช้เพื่อเป็นอุปกรณ์เสริมการเรียนรู้ในห้องเรียน และถ้าโรงเรียนใดสามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้ ครูก็ต้องสอนให้เด็กรู้จักวิธีใช้แท็บเล็ตในการค้นหาข้อมูลแบบเหมาะสม" น.อ.สุรพล กล่าว

อย่างไรก็ดี วัตถุประสงค์ของการใช้งานแท็บเล็ตป.1ได้ระบุชัดเจนว่า ใช้แท็บเล็ตป.1 เพื่อเป็นอุปกรณ์เสริมในการเรียน และเน้นเข้าใช้งานตำราเรียนแบบออฟไลน์เป็นหลัก ส่วนการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อเข้าเว็บไซต์ถ้าจะป้องกันต้องไปขอความร่วมมือกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต(ISP) ซึ่งหน่วยงานที่ควบคุมคือ กสทช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ