เยอรมนี-ฝรั่งเศสเตรียมจัดตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อแก้ไขวิกฤต,ผลักดันเอกภาพยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2012 21:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีและฝรั่งเศส สองประเทศเศรษฐกิจใหญ่สุดของยูโรโซน เห็นพ้องต้องกันที่จะผลักดันมาตรการต่างๆในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูโรโซนเพื่อนำไปสู่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของภูมิภาค

นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการพบปะหารือกับนายปิแอร์ มอสโควิซี รมว.คลังฝรั่งเศส ในกรุงเบอร์ลินว่า ทั้งสองประเทศจะจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อผลักดันความร่วมมือด้านสหภาพธนาคารและสหภาพการคลังให้เดินหน้า รวมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสหภาพการเงินในยุโรป โดยทั้งสองประเทศจะจัดทำข้อเสนอร่วมกันในประเด็นต่างๆ

"เราต้องรับมือกับอัตราการขยายตัวที่อ่อนแอลง ทั้งในเศรษฐกิจยุโรปและเศรษฐกิจทั่วโลก" รมว.คลังเยอรมนีกล่าวกับผู้สื่อข่าว "เราต้องการตัดสินใจในเรื่องต่างๆร่วมกันเพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว"

คณะทำงานของเยอรมนีและฝรั่งเศสยังเตรียมที่จะดำเนินการตามข้อตกลงที่นายอันโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้ทำร่วมกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส นอกจากนี้เยอรมนีและฝรั่งเศสยังจะติดต่อประสานงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลสเปนเพื่อที่จะสามารถตัดสินใจได้อย่างฉับไวเกี่ยวกับแผนการเพิ่มทุนให้กับภาคธนาคารของสเปน

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า ปธน.ออลลองด์จะเดินทางไปยังกรุงมาดริดในวันที่ 30 ส.ค. เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย ของสเปน ก่อนที่นายราฮอยจะหารือร่วมกับนางแมร์เคิลที่กรุงมาดริดในวันที่ 6 ก.ย.

นายชอยเบิลเผยว่า เขาและนายมอสโควิซีสนทนากันทางโทรศัพท์สัปดาห์ละครั้งและพบปะกันสัปดาห์เว้นสัปดาห์ โดยคณะทำงานที่กำลังจะมีการจัดตั้งขึ้นนั้น นับเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความร่วมมือใกล้ชิดระหว่างเยอรมนีและฝรั่งเศส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ