จนท.อีซีบีเผยอีซีบีจะซื้อพันธบัตรควบคู่กับแผนช่วยเหลือของภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2012 08:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ อัสมุสเซน สมาชิกสภาบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่าอีซีบีจะดำเนินการซื้อพันธบัตรรัฐบาลควบคู่กับแผนการช่วยเหลือของยูโรโซน ซึ่งได้แก่กองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

นายอัสมุสเซนกล่าวว่าอีซีบีจะซื้อพันธบัตรควบคู่กับแผนการช่วยเหลือเท่านั้น เนื่องจากแผนการดังกล่าวจะสามารถกำหนดเงื่อนไขทางเศรษฐกิจและการเมืองสำหรับประเทศที่ร้องขอความช่วยเหลือได้

เขากล่าวว่าแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซนจะอ่อนแอในช่วงหลายเดือนข้างหน้า ขณะที่การปรับนโยบายการเงินของอีซีบีจะยังคงมีอุปสรรคจากการคาดการณ์ที่ว่าจะมีประเทศสมาชิกออกจากยูโรโซน

เมื่อต้นเดือนนี้ นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีระบุว่าอีซีบีอาจเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลในตลาดรองในเร็วๆนี้ และอาจพิจารณามาตรการพิเศษอื่นๆเพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมของประเทศในยูโรโซนที่ประสบปัญหาทางการเงิน โดยระบุว่มาตรการดังกล่าวจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวด และหลังจากที่ประเทศที่ประสบปัญหาได้ยื่นขอความช่วยเหลือแล้วเท่านั้น

นายอัสมุสเซนได้กล่าวย้ำเงื่อนไขของนายดรากิที่ว่าประเทศต่างๆต้องมีการร้องขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการก่อน และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่จะมีการกำหนดขึ้นโดยแผนการช่วยเหลือและกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ