ญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจในปท. หวั่นศก.โลกชะลอ,วิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2012 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจในรายงานประจำเดือนส.ค.ในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดการประเมินเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน โดยระบุว่ายอดการส่งออกปรับตัวลดลง อันเป็นผลมาจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และการผลิตภายในประเทศที่อ่อนแอลง

รายงานของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวปานกลาง ซึ่งส่วนหนึ่งเนื่องจากอุปสงค์การฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค. 2554 อย่างไรก็ตาม การที่เศรษฐกิจในต่างประเทศยังคงชะลอตัว ประกอบกับความไม่แน่นอนของแนวโน้มการแก้ไขวิกฤตหนี้ยูโรโซนนั้น ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง"

รายงานยังระบุด้วยว่า ความเสี่ยงของการจำกัดในการจ่ายกระแสไฟฟ้าอันเป็นผลมาจากอุบัติเหตุการณ์เกิดขึ้นกับเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่จังหวัดฟูกุชิม่า และผลกระทบที่รุนแรงของภาวะเงินฝืดเรื้อรังนั้น ยังคงเป็นปัจจัยที่สร้างความวิตกกังวลให้กับรัฐบาล

ส่วนในด้านการส่งออกนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน โดยกล่าวว่า "การส่งออกกำลังส่งสัญญาณอ่อนแรง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า ยอดการส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปยังประเทศต่างๆในเอเชีย ซึ่งรวมถึงจีนและประเทศอื่นๆในภูมิภาคนั้น กำลังชะลอตัวลง"

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินด้านการผลิตและการอุปโภคบริโภคเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน โดยกล่าวว่า รัฐบาลจะจับตาดูผลกระทบของการใกล้หมดอายุของโครงการให้เงินอุดหนุนสำหรับการซื้อรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างระมัดระวัง เนื่องจากการให้งบประมาณสนับสนุนโครงการดังกล่าวกำลังจะหมดลง

นอกจากนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ปรับลดการประเมินการนำเข้าและการก่อสร้างที่อยู่อาศัย แต่ก็ได้ปรับเพิ่มการประเมินภาวะการจ้างงาน โดยกล่าวว่า "มีสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานฟื้นตัวขึ้น แม้การจ้างงานในพื้นที่บางแห่งยังคงซบเซาก็ตาม

ส่วนในแง่ของเศรษฐกิจทั่วโลกนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินลงเช่นกัน โดยกล่าวว่า สัญญาณที่บ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังปรากฎชัดขึ้น และระบุว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงอ่อนแอ นอกจากนี้ รัฐบาลคาดว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะชะลอตัวลงอีก ขณะที่ความวิตกต่อเนื่องเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในบางประเทศของยุโรป อาจจะนำไปสู่ความปั่นป่วนด้านการเงิน

นอกเหนือจากนี้แล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ปรับลดการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของจีนและประเทศอื่นๆในเอเชีย ยกเว้นอินเดีย และยังได้ปรับลดการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐและยุโรปด้วย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ