China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2012 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การคาดการณ์ล่าสุดต่ำกว่าปริมาณที่สมาคมคาดการณ์ไว้หนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ที่ 6.99 ล้านตันเล็กน้อย เนื่องจากฝนที่ตกหนักและอุณหภูมิที่สูงในบางภูมิภาคส่งผลต่อพื้นที่เพาะปลูกฝ้าย

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาจากภาพรวมพบว่า ต้นฝ้ายในประเทศก็ยังเจริญเติบโตได้ดีและคาดว่าจะมีการเก็บเกี่ยวที่มากขึ้นหากไม่มีภัยธรรมขาติใหญ่ๆในเดือนหน้า

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า โครงการกักตุนฝ้ายของจีนซึ่งจะเริ่มดำเนินการในเดือนกันยายนนั้น อาจจะมีผลกระทบที่จำกัดต่อราคาฝ้ายในตลาดล่วงหน้า เมื่อพิจารณาจากอุปสงค์ที่อ่อนแอของอุตสาหกรรมปลายน้ำ รวมทั้งความแตกต่างกันอย่างมากระหว่างราคาฝ้ายต่างประเทศและในประเทศ

ขณะนี้ เทรดเดอร์กำลังรอการจัดซื้อของรัฐบาลเพื่อปรับเปลี่ยนทิศทางการซื้อขายในตลาดฝ้ายประเภท soft โดยราคาฝ้ายในตลาดล่วงหน้าเจิ้งโจวเคลื่อนตัวเข้าใกล้ราคาซื้อขั้นต่ำที่ 20,400 หยวนต่อตันเมื่อไม่นานมานี้

ในขณะเดียวกัน ปริมาณการซื้อขายในตลาดฝ้ายภายในประเทศค่อข้างบางบา ขณะที่นักลงทุนรอดูการจัดสต็อกฝ้าย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้สร้างแรงกดดันให้กับตลาดฝ้ายล่วงหน้าด้วย

-- ราคาข้าวโพดในจีนยังคงมีเสถียรภาพและมีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากอุปทานในตลาดยังคงมีอย่างจำกัด ก่อนที่ผลผลิตรอบใหม่จะเข้าสู่ตลาดในเดือนกันยายน

ดัชนีราคาซื้อข้าวโพดจาก ไชน่า เกรน รีเซิฟ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นของรัฐ แตะที่ 156.43 จุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพิ่มขึ้น 0.71% จากสัปดาห์ก่อนหน้านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนอนผีเสื้อที่แพร่ระบาดและทำลายผลผลิตข้าวโพดทางตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของจีนอยู่ในการควบคุมแล้ว ทำให้กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับผลกระทบจากโรคระบาดศัตรูพืชใกล้จะสิ้นสุดลง

นักวิเคราะห์คาดว่า ราคาข้าวโพดจะยังคงแข็งแกร่ง เนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลงในตลาด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ