แนวโน้มเศรษฐกิจไต้หวันยังอ่อนแอ จากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2012 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาฝ่ายพัฒนาและวางแผนเศรษฐกิจไต้หวัน (CEPD) เปิดเผยวานนี้ว่า ปัจจัยชี้วัดทางธุรกิจของไต้หวันปรับตัวลดลงเล็กน้อยในเดือนก.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลกกำลังส่งผลต่อเศรษฐกิจไต้หวัน

CEPD ระบุว่า ทั้งดัชนีชี้นำเศรษฐกิจและดัชนีชี้พ้องวัฏจักรธุรกิจ ซึ่งใช้เป็นมาตรวัดสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันรวมทั้งแนวโน้มเศรษฐกิจในอนาคตอันใกล้นั้น ลดลงเล็กน้อยในเดือนก.ค.

สำหรับ CEPD มีหน้าที่รับผิดชอบการวางแผน การร่าง ทบทวน ประสานงาน และตรวจสอบนโยบายสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจ

CEPD ระบุว่า ตลาดแรงงานของไต้หวันส่งสัญญาณของความมีเสถียรภาพในเดือนก.ค. แต่ภาคอื่นๆ อาทิ ตลาดการเงิน ภาคการผลิต การค้า และการบริโภคนั้นปรับตัวย่ำแย่

สำหรับการขยายตัวของการส่งออกเป็นไปอย่างอ่อนแอ แม้ว่าตลาดหุ้นของประเทศรายใหญ่ๆมีเสถียรภาพในเดือนส.ค. โดย CEPD มองว่าการขยายตัวที่ซบเซา เป็นผลจากวิกฤติหนี้สาธารณะยูโรโซนที่ยืดเยื้อ รวมทั้งเศรษฐกิจของสหรัฐและจีนที่กำลังชะลอตัว

ขณะเดียวกัน เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก ภาคธุรกิจเลือกใช้วิธีที่รอบคอบและชะลอการลงทุนขนาดใหญ่ แม้ว่ารายรับในภาคบริการจัดเลี้ยงและภาคค้าปลีกปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม แต่ค่าแรงที่แท้จริงของผู้บริโภคไม่ปรับตัวสูงขึ้นตาม ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบริโภคของภาคเอกชน

CEPD แนะนำให้หน่วยงานต่างๆ ดำเนินมาตรการกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ โดยเตือนว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศยังคงอ่อนแอ

ข้อมูลซึ่งเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า คำสั่งซื้อสินค้าส่งออกของไต้หวันในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 เนื่องจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงสร้างแรงกดดันให้กับไต้หวันต่อไป

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. CEPD ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจไต้หวันในปี 2555 ลงมาอยู่ที่ 1.66% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 2.08% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ