(เพิ่มเติม) สศอ.เผยดัชนี MPI เดือน ก.ค.ลดลง 5.82% ชะลอตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 28, 2012 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยว่า ภาพรวมดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรม(MPI) เดือนก.ค.55 ปรับลดลง 5.82% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเป็นการชะลอตัวต่อเนื่องตั้งแต่ต้นครึ่งปีหลัง โดยเดือนมิ.ย.ติดลบ 9.6%

นายหทัย อู่ไทย รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) เปิดเผยว่า ภาพรวมดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (Manufacturing Production Index-MPI) ประจำเดือนกรกฎาคม 2555 อยู่ที่ระดับ 178.07 ลดลงจากเดือนเดียวกันของปีก่อน 5.82% สาเหตุมาจากการลดลงของกลุ่มอุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อการส่งออก ได้แก่ ฮาร์ดดิกส์ไดรฟ์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่งฟื้นจากวิกฤตน้ำท่วม และบางส่วนย้ายการผลิตไปแหล่งอื่น และปัจจัยสำคัญ คือ วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรป ยืดเยื้อ เศรษฐกิจชะลอตัวของจีนและสหรัฐอเมริกา

สำหรับอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ คือ สินค้าประเภทเส้นใยต่างๆ และผ้าทอ มีภาวะการผลิตและการจำหน่ายลดลง 13.85% และ 3.57% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน รวมทั้งการผลิตเครื่องแต่งกายที่ภาวะการผลิตลดลง 1.59% แต่ภาวะการจำหน่ายเพิ่มขึ้น 11.66% จากสินค้าเสื้อผ้าสำหรับผู้ชายที่ทำการผลิตในเดือนก่อนแต่ส่งมอบในเดือนนี้

รองผู้อำนวยการ สศอ. กล่าวว่า แม้อุตสาหกรรมไทยจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจ แต่การผลิตเพื่อรองรับการบริโภคภายในประเทศยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อาทิ ยานยนต์ อาหาร โดยภาวะอุตสาหกรรมยานยนต์เดือนก.ค. มีการผลิตและจำหน่ายเพิ่มขึ้น 52.54% และ 59.03% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน สืบเนื่องยังมียอดคงค้างส่งมอบในปริมาณสูง ทำให้ผู้ประกอบการต้องเร่งการผลิต รวมถึงนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาล

สำหรับแนวโน้มภาวะอุตสาหกรรมเดือนสิงหาคม 2555 เศรษฐกิจในประเทศมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากการบริโภคที่เร่งตัวจากนโยบายรถยนต์คันแรก หลังจากคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบขยายเวลาการส่งมอบรถยนต์ สำหรับนโยบายคืนภาษีรถยนต์คันแรก ออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยผู้ขอใช้สิทธิ์ต้องทำการซื้อหรือจองรถยนต์

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอุตสาหกรรมไทยจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวข้างต้น แต่ก็ยังมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง โดยการผลิตติดลบน้อยลง และคาดว่าในไตรมาสสุดท้ายของปี 2555 การผลิตจะกลับมาเร่งตัวมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ