ครม.อนุมัติให้องค์การสวนยางกู้ธ.ก.ส. 2 พันลบ.เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 28, 2012 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติอนุมัติให้องค์การสวนยางกู้เงินจาก ธ.ก.ส.ในส่วนของสถาบันเกษตรกรจำนวน 2,000 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0 เพื่อดำเนินการตามโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง โดยให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน และยกเว้นค่าธรรมเนียมในการค้ำประกัน หลังจากได้เบิกเงินกู้ที่ได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้จำนวน 10,000 ล้านบาทเต็มจำนวนแล้ว

และเพื่อให้มีการดำเนินโครงการฯ เกิดความต่อเนื่อง ที่ประชุม ครม.มอบหมายให้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(ก.น.ย.) ไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงการคลัง โดยเร็วในการจัดทำรายละเอียดยุทธศาสตร์ ทั้งในด้านของการจัดระบบ สต๊อก ปริมาณการรับซื้อ และราคาที่เหมาะสม แล้วนำกลับมาเสนอที่ประชุม ครม.อีกครั้ง

ปัจจุบันมีสถาบันเกษตรสนใจเข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 676 แห่ง ใน 52 จังหวัด ซึ่งได้รับการอนุมัติแล้ว 611 แห่ง และองค์การสวนยางได้เปิดจุดรับซื้อยางรวม 42 จุด โดยรับซื้อยางไปแล้ว 61,762 ตัน คงเหลือพื้นที่โกดังเก็บยางได้อีก 13,000 ตัน ซึ่งองค์การสวนยางได้หาสถานที่เก็บยางเพิ่มอีก 8,000 ตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ