อีซีบีเผยยอดเงินฝากในภาคธนาคารสเปนร่วงลงในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2012 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า ยอดเงินฝากในภาคการธนาคารของสเปนร่วงลง 4.7% ในเดือนก.ค. ซึ่งแสดงถึงสถานการณ์ที่รุนแรงในภาคธนาคารของสเปนเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ

เงินฝากในธนาคารอิตาลีขยับลงเพียง 0.02% ขณะที่เงินฝากของภาคการธนาคารกรีซเพิ่มขึ้นเกือบ 2% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.

การเปิดเผยข้อมูลของอีซีบีในวันนี้ มีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางสเปนรายงานเมื่อกลางเดือนส.ค.ว่า สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ของภาคธนาคารสเปนอยู่ที่ระดับ 9.42% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดสถิติใหม่นับตั้งแต่ปี 2537 รวมเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นแตะ 1.64361 แสนล้านยูโร

ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ถึงการขาดความสามารถในการชำระหนี้และการขาดสภาพคล่องในระบบธนาคารของสเปน ซึ่งบีบให้รัฐบาลสเปนต้องตัดสินใจขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรป (อียู) มาแล้ว

โดยอียูเสนอเงินกู้จำนวนสูงสุด 1 แสนล้านยูโ รเพื่อให้สเปนนำไปใช้ปรับโครงสร้างเงินทุนให้กับธนาคารพาณิชย์ที่กำลังมีปัญหา นอกจากนี้ มีการคาดหมายกันว่า สเปนจะขอรับความช่วยเหลือเป็นครั้งที่สองในเดือนก.ย.นี้ เนื่องจากประเทศประสบความยากลำบากในการระดมทุนจากตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ