World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2012 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอร์จ อัสมุสเซน สมาชิกสภาบริหารของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่าอีซีบีจะดำเนินการซื้อพันธบัตรรัฐบาลควบคู่กับแผนการช่วยเหลือของยูโรโซน ซึ่งได้แก่กองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM)

-- สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) เปิดเผยว่าความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจบริการของอังกฤษลดลงในช่วง 3 เดือนจนถึงเดือนส.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของอังกฤษจะยังคงประสบปัญหาในการฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยในปีนี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศให้รัฐหลุยเซียน่าอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากพายุโซนร้อนไอแซคกำลังทวีกำลังและจะพัดเข้าสู่รัฐหลุยเซียนาซึ่งเคยได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุเฮอริเคนแคทรีนาเมื่อเกือบ 7 ปีที่แล้ว

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจในรายงานประจำเดือนส.ค.ในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดการประเมินเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน โดยระบุว่ายอดการส่งออกปรับตัวลดลง อันเป็นผลมาจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และการผลิตภายในประเทศที่อ่อนแอลง

-- กระทรวงแรงงานฝรั่งเศสเผยว่า ในเดือนกรกฎาคมฝรั่งเศสมีผู้ว่างงานเพิ่ม 41,300 คน ซึ่งพุ่งขึ้น 1.4% จากเดือนมิถุนายน และทำสถิติสูงที่สุดในรอบเกือบ 13 ปี

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนหลายแห่งจัดให้มาตรการควบคุมหนี้เสียมีความสำคัญสูงสุดในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อเสริมความแข็งแกร่งด้านการควบคุมความเสี่ยง

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะขยายตัว 2.9% ในปีนี้ ก่อนที่จะขยายตัวขึ้นเป็น 3.4% ในปี 2556 พร้อมระบุว่าสิงคโปร์มีนโยบายที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะบรรเทาผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก หรือความผันผวนทางการเงิน

-- สภาฝ่ายพัฒนาและวางแผนเศรษฐกิจไต้หวัน (CEPD) เปิดเผยวานนี้ว่า ปัจจัยชี้วัดทางธุรกิจของไต้หวันปรับตัวลดลงเล็กน้อยในเดือนก.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลกกำลังส่งผลต่อเศรษฐกิจไต้หวัน

-- สมาคมอุตสาหกรรมที่พักอาศัย (HIA) ของออสเตรเลียรายงานในวันนี้ว่า ยอดขายบ้านใหม่ในออสเตรเลียปรับตัวลดลงในเดือนกรกฎาคม ตรงข้ามกับในช่วงปลายปี 2554 ถึงต้นปี 2555 ที่ยอดขายบ้านใหม่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เผยมีแนวโน้มที่จะเลื่อนการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) สำหรับธนาคารขนาดกลางออกไปจนถึงเดือนก.ย.2556 ก่อนที่จะต้องเริ่มการทดสอบรายตามข้อกำหนดของกฎหมายปฏิรูปทางการเงินดอดด์-แฟรงก์

-- บริษัทวิจัยตลาด GfK เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนียังคงมีแนวโน้มอยู่ที่ระดับสูงในเดือนก.ย. โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคล่วงหน้าในเดือนก.ย.ยังไม่เปลี่ยนแปลงที่ 5.9 จากเดือนส.ค.

-- พายุไต้ฝุ่นโบลาเวนพัดถล่มทั่วทั้งเกาหลีใต้ในวันนี้ ทำให้บ้านเรือนนับหมื่นไม่มีไฟฟ้าใช้ และสร้างความเสียหายให้แก่ทรัพย์สิน ในขณะไต้ฝุ่นลูกดังกล่าวเคลื่อนไปยังทางทิศเหนือ

-- นายเอ็มเอส ฮิดายัท รัฐมนตรีอุตสาหกรรมของอินโดนีเซียได้แสดงความเชื่อมั่นว่า อินโดนีเซียจะสามารถดึงดูดเม็ดเงินการลงทุนจากต่างประเทศได้ราว 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2556 จากอุตสาหกรรมการก่อสร้างโรงกลั่นน้ำมัน และโรงงานปิโตรเคมี

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารเกาหลีใต้ลดลงในเดือนกรกฎาคม สู่ระดับ 5.45% ขณะที่อัตราดอกเบี้ยของตลาดโดยรวมลดลง หลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย

-- โพลล์ล่าสุดชี้ว่าชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังคงคาดการณ์ว่า บารัค โอบามา จะชนะการการแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤษจิกายน ขณะที่การประชุมประจำปีของพรรครีพับลิกันซึ่งจะรับรองนายมิตต์ รอมนีย์ เป็นตัวแทนพรรคลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีนั้น มีขึ้นด้วยบรรยากาศที่ค่อนข้างเงียบเหงา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ