นายกฯสเปนยันสเปนไม่ได้เจรจาขอความช่วยเหลือจากอียู

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 28, 2012 22:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปนกล่าวในวันนี้ว่า สเปนไม่ได้กำลังเจรจาเพื่อขอความช่วยเหลืออย่างเต็มรูปแบบจากสหภาพยุโรป (อียู) โดยนายราฮอยแสดงความคิดเห็นดังกล่าวภายหลังการหารือกับนายเฮอร์มาน ฟาน รอมปาย ประธานอียูที่เดินทางเยือนสเปน

“ผมได้สร้างความมั่นใจแก่นายฟาน รอมปายว่า สเปนจะยังคงดำเนินมาตรการปฏิรูปต่อไป" นายราฮอยกล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการหารือ โดยระบุเสริมว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันของสเปนจำเป็นต้องมีการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการเงินอย่างใกล้ชิดภายในอียูและยูโรโซน

“สเปนได้ระบุข้อเสนอสำหรับสหภาพการธนาคาร และในขณะนี้เราต้องดำเนินมาตรการต่อไป นับเป็นสิ่งสำคัญที่จะมีสหภาพการธนาคารภายในเดือนธันวาคม และเพื่อให้เราสามารถเพิ่มทุนแก่ธนาคารต่างๆได้โดยตรง" นายราฮอยกล่าว

ทางด้านนายฟาน รอมปายกล่าวว่า อียูและประเทศสมาชิกมีหน้าที่ในการแก้ไขภาวะไร้สมดุลทางเศรษฐกิจร่วมกัน “สถานการณ์ในปัจจุบันทำให้เราเห็นข้อผิดพลาดบางประการในการจัดตั้งยูโรโซน"

ภายหลังการเดินทางเยือนสเปนของนายฟาน รอมปายนั้น ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส จะเยือนสเปนในวันพฤหัสบดีนี้ ตามมาด้วยนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนี ที่จะเดินทางมายังกรุงมาดริดในวันที่ 6 ก.ย.

ส่วนในวันศุกร์นี้ คาดว่า สเปนจะอนุมัติการจัดตั้งธนาคารสาธารณะแห่งหนึ่งในสเปนเพื่อจัดการสินทรัพย์ที่มีปัญหาในระบบการธนาคารของประเทศ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการล่มสลายของภาคที่อยู่อาศัยของสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ