รมช.พาณิชย์ คาดส่งออก Q3/55 อาจติดลบ ขอรอทบทวนเป้าทั้งปีกลาง ก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 29, 2012 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ คาดภาวะการส่งออกในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้(ก.ค.-ก.ย.55) อาจมีอัตราการเติบโตติดลบในรูปของเงินดอลลาร์ และเป็นบวกเล็กน้อยในรูปของเงินบาท ซึ่งสถิติที่ผ่านมาในช่วงปลายปีจะมีสัญญาณการส่งออกที่ดีขึ้น โดยในช่วง 5 เดือนที่เหลือของปีนี้(ส.ค.-ธ.ค.55) จะพยายามเร่งผลักดันการส่งออกให้มีมูลค่าเฉลี่ยสูงกว่าเดือนละ 2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนจะมีการพิจารณาปรับเป้าหมายการส่งออกอย่างเป็นทางการ จากเดิมที่กำหนดว่าการส่งออกจะขยายตัวได้ 15% หรือไม่นั้นจะมีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวในช่วงกลางเดือน ก.ย.นี้ หลังได้ข้อสรุปจากการประชุมร่วมระหว่างนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กับคณะทำงานเพื่อผลักดันการส่งออกสินค้า 7 กลุ่ม ในวันที่ 3 ก.ย.55 และการประชุมหัวหน้าสำนักงานการค้าต่างประเทศในวันที่ 10 ก.ย.55 ซึ่งอาจมีข้อมูลเพิ่มเติม ตลอดจนการแถลงดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

"เมื่อได้ข้อมูลทั้ง 3 ส่วนครบถ้วนแล้ว เราจะมาพิจารณาว่าเป้าส่งออกที่ 15 เปอร์เซ็นต์จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ และถ้าใกล้เคียงมากที่สุดจะเป็นเท่าไหร่" นายภูมิ กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า แม้การส่งออกในปีนี้จะไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ก็ไม่ถือว่าเป็นเรื่องที่ทำให้รัฐบาลเสียหน้า เพราะเชื่อว่าทุกคนพยายามทำงานอย่างเต็มที่ แต่มีปัจจัยภายนอกที่อยู่เหนือการควบคุม เช่น วิกฤตเศรษฐกิจของสหภาพยุโรป

ด้านนายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินมาตรการเร่งด่วนเพื่อผลักดันการส่งออกให้ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นในช่วงเวลาที่เหลือ เช่น การส่งออกสินค้าในกลุ่มฮาลาล, การผลักดันการค้าภายใต้ข้อตกลง FTA กับประเทศต่างๆ, การเข้าร่วมกิจกรรมงานแสดงสินค้าใหม่ๆ, การส่งเสริมการค้าชายแดน เป็นต้น ซึ่งจะเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดการส่งออกในระยะสั้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการปรับฐานข้อมูลการส่งออกสุทธิในปี 54 ใหม่ หลังจากกรมศุลกากรได้ปรับฐานข้อมูลใหม่เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยพบว่า การส่งออกในปี 54 มีมูลค่ารวม 222,579.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากเดิมที่มีมูลค่า 228,825.3 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ