ผู้ว่า ธปท.ระบุวิกฤติยูโรโซนยังอยู่อีกนาน ทำบาทผันผวนสูง แต่ศก.ไทยยังโตได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 29, 2012 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวในงานสัมมนา"ไทยแลนด์โฟกัส 2012"ว่า ปีนี้เป็นปีแห่งความเสี่ยงและการประเมินนโยบายการเงินใหม่เพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศยังคงแข็งแกร่งในช่วงเวลาแห่งวิกฤต เพราะประเทศไทยก็เหมือนกับประเทศอื่น ๆในเอเชียที่ไม่สามารถจะหลีกเลี่ยงผลกระทบของวิกฤตการเงินของยุโรปได้ ดังนั้นผู้ร่างนโยบายทั้งหลายควรจะเตรียมพร้อมสำหรับผลกระทบต่าง ๆที่จะเกิดขึ้น

ผู้ว่าการ ธปท.มองว่า วิกฤติยูโรโซนยังคงจะอยู่ต่อไป และสามารถที่จะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเรื่องการขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรงได้ โดยยูโรโซนจะเผชิญหน้ากับการเติบโตที่ช้าลงและการฟื้นตัวที่ยากลำบาก ขณะที่สถานการณ์ยุโรปบีบให้นักลงทุนเข้ามาในเอเชียมากขึ้น รวมทั้งไทย ดังนั้น ค่าเงินบาทก็จะมีความผันผวนสูงมากจากการไหลเข้าของเงินทุน โดยเฉพาะในช่วงนี้การเข้ามาของเงินทุนต่างประเทศทั้งในตลาดตราสารหนี้และตลาดทุนสูงกว่ายุคก่อนวิกฤตเลห์แมนเสียอีก

สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจของไทยนั้น เชื่อว่าขณะนี้เศรษฐกิจยังสามารถเติบโตได้แน่นอน แต่ว่าไทยจะต้องปรับตัว เพราะไม่มีใครไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตนี้ และขณะนี้การส่งออกของประเทศอาเซียนก็ชะลอตัวลงแล้ว และทำให้เศรษฐกิจโดยรวมชะลอตัวลงไปด้วย ซึ่งไทยควรจะหันมากระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่การปฎิรูประบบการเงินที่กำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้นก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งอย่างยั่งยืนกว่าเดิม

นายประสาร กล่าวอีกว่า ขณะนี้ธนาคารกลางกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาว่าจะทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจสมดุลกับการควบคุมผลกระทบของเศรษฐกิจจากวิกฤตภายนอกได้อย่างไร ปัจจุบัน ธปท.ได้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 3% ตั้งแต่เดือน ม.ค.55 เป็นต้นมา ซึ่งยอมรับว่าการผันผวนของเงินบาทจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ธนาคารก็จะเฝ้ามองอย่างระมัดระวัง และอาจจะใช้มาตรการอย่างเช่นการเข้าไปดูแลในตลาดเงิน เพื่อทำให้เกิดความสมดุลมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ