ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงเทียบดอลล์ ขณะตลาดจับตา"เบอร์นันเก้"แถลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2012 07:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรอ่อนแรงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (29 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่านายกรัฐมนตรีเยอรมนีและอิตาลีมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตในการทำธุรกรรมด้านธนาคารให้กับกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (ESM) นอกจากนี้ ยูโรและสกุลเงินอื่นๆได้เคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ก่อนที่เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวสุนทรพจน์ด้านเศรษฐกิจที่เมืองแจ็คสันโฮลในวันพรุ่งนี้

ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลง 0.30% แตะที่ 1.2526 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันอังคารที่ 1.2564 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ขยับขึ้น 0.09% แตะที่ 1.5830 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5816 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้น 0.20% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 78.660 เยน จากระดับของวันอังคารที่ 78.500 เยน และแข็งค่าขึ้น 0.29% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9584 ฟรังค์ จากระดับ 0.9556 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 0.16% แตะที่ 1.0355 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันอังคารที่ 1.0372 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลง 0.44% แตะที่ 0.8008 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8043 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินยูโรอ่อนแรงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี มีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตในการทำธุรกรรมด้านธนาคารให้กับกองทุน ESM ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซน

การออกใบอนุญาตให้กองทุน ESM มีสถานะเป็นธนาคารนั้น ได้กลายมาเป็นประเด็นขัดแย้งนับตั้งแต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของยุโรปได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า หากกองทุน ESM ได้ใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคารก็จะทำให้ ESM สามารถเข้าถึงเงินกู้ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อีกหลายคนไม่เห็นด้วยกับการอนุญาตให้กองทุน ESM ได้รับใบอนุญาตดังกล่าว เพราะเกรงว่า ESM จะได้รับสิทธิในการกู้เงินจากมาตรการอัดฉีดสภาพคล่องของอีซีบี ซึ่งจะเป็นการฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ของสหภาพยุโรป (อียู)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัว 1.7% สูงกว่าการประมาณการครั้งแรกที่ระบุว่าขยายตัว 1.5% โดยปัจจัยที่ทำให้จีดีพีไตรมาส 2 ดีกว่าการประมาณการเบื้องต้นคือ ยอดส่งออกที่ดีเกินคาด ยอดนำเข้าที่ลดลง รวมถึงการบริโภคส่วนบุคคลที่แข็งแกร่ง

นักลงทุนยังคงจับตาดูความเคลื่อนไหวของเฟดอย่างระมัดระวัง โดยเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดมีกำหนดจะแถลงมุมมองทางเศรษฐกิจในการประชุมที่เมืองแจ็คสันโฮล มลรัฐไวโอมิง ในวันที่ 31 ส.ค.นี้ ขณะที่นักลงทุนบางกลุ่มคาดว่า เบอร์นันเก้อาจจะส่งสัญญาณการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมครั้งนี้ แต่ก็มีนักลงทุนอีกจำนวนหนึ่งที่คาดว่าเบอร์นันเก้จะยังไม่ส่งสัญญาณการใช้มาตรการดังกล่าว

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปและสหรัฐในวันนี้ โดยเวลา 15.00 น.ตามเวลาไทย เยอรมนีจะเปิดเผยข้อมูลตลาดแรงงานเดือนส.ค. จากนั้นในเวลา 15.10 น.ตามเวลาไทย ยูโรสแตทจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคค้าปลีกของกลุ่มยูโรโซนเดือนส.ค. และในเวลา 16.00 น.ตามเวลาไทย อิตาลีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนส.ค.

จากนั้นในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลรายได้-การบริโภคส่วนบุคคลเดือนก.ค. และจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ