กรีซเล็งเสนอแผนปฏิรูปต่ออียู/ไอเอ็มเอฟ หลังรัฐบาลบรรลุข้อตกลงลดรายจ่าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2012 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยานนิส สตูร์นาราส รมว.คลังกรีซเปิดเผยวานนี้ว่า รัฐบาลผสมของกรีซได้บรรลุข้อตกลงว่าด้วยกรอบการดำเนินการลดรายจ่าย 1.15 หมื่นล้านยูโรในปี 2557 และ 2558 แล้ว

เจ้าหน้าที่จากทั้ง 3 พรรคในรัฐบาลผสมจะมีการหารือกันต่อไปเกี่ยวกับประเด็นทางเทคนิคที่ยังค้างคา ก่อนที่จะมีการเสนอมาตรการลดค่าใช้จ่ายดังกล่าวต่อบรรดาเจ้าหนี้ระหว่างประเทศในสัปดาห์หน้า

“มาตรการใหม่ดังกล่าวจะมีการสรุปในขั้นตอนสุดท้ายและจะมีการนำเสนอในสัปดาห์หน้า" นายสตูร์นาราสกล่าวหลังการพบปะกับนายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราสของกรีซและบรรดาผู้นำจากพรรคฝ่ายซ้ายอีก 2 พรรคที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลชุดใหม่

กรีซต้องนำเสนอมาตรการรัดเข็มขัดและการปฏิรูปเพิ่มเติมต่อกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศ ซึ่งได้แก่สหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ในเดือนก.ย.นี้ เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินกู้งวดต่อไปในช่วงฤดูใบไม้ร่วงภายใต้ข้อตกลงช่วยเหลือ หลังจากที่บรรดาเจ้าหน้าดังกล่าวได้จัดสรรเงินกู้ช่วยเหลือหลายพันล้านยูโรแก่กรีซนับแต่ปี 2553

รายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าของกรีซจากคณะผู้ตรวจสอบของอียู-ไอเอ็มเอฟที่คาดว่าจะเดินทางมายังกรีซในสัปดาห์น้า จะเป็นตัวตัดสินว่ากรีซจะได้รับเงินช่วยเหลืองวดต่อไปหรือไม่เพื่อเลี่ยงภาวะผิดนัดชำระหนี้และการออกจากยูโรโซนที่อาจจะมีขึ้น ซึ่งอาจจะบั่นทอนเสถียรภาพของประเทศอื่นๆทั่วทั้งภูมิภาคและทั่วโลก

ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่จะมีการนำเสนอต่อรัฐสภากรีซเพื่อพิจารณาอนุมัติในราวกลางเดือนก.ย. เพื่อให้ทันกับการประชุมสุดยอดอียูครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในเดือนต.ค. ซึ่งอาจจะให้ความเห็นชอบความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่กรีซ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ