แบงก์ชาติเกาหลีใต้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจกระเตื้องขึ้นในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2012 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเกาหลีใต้กระเตื้องขึ้นในเดือนส.ค. แต่ตัวเลขยังอยู่ในระดับต่ำจากความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อ และความต้องการภายในประเทศที่อ่อนแอ

ดัชนีสำรวจทางธุรกิจรายเดือน (BSI) ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองของผุ้ผลิตต่อภาวะธุรกิจใน อยู่ที่ 72 จุด ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 1 จุดจากเดือนก่อนหน้า ขณะที่ดัชนีที่ปรับตามฤดูกาลปรับตัวสูงขึ้น 2 จุด สู่ระดับ 70 จุดในเดือนเดียวกัน

ตัวเลขของเดือนส.ค.ดีดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือนแต่ยังอยู่ในระดับต่ำ บ่งชี้ว่าบริษัทในประเทศยังคงเป็นกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งความต้องการในประเทศที่ยังคงเปราะบาง

ขณะเดียวกัน ดัชนี BSI เดือนก.ย. ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองของผู้ผลิตต่อสภาวะธุรกิจในเดือนหน้า ดีดขึ้น 5 จุดเมื่อเทียบกับเดือนส.ค. สู่ระดับ 75 จุด ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ขณะที่ดัชนีที่ปรับตามฤดูกาลพุ่งขึ้น 4 จุด มาอยู่ที่ 73 จุดในเดือนก.ย.

ผู้ผลิตในเกาหลีใต้ระบุว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ความต้องการภายในประเทศที่อ่อนแอ และการส่งออกที่ซบเซา เป็นอุปสรรคสำคัญในการทำธุรกิจ

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ (ESI) ซึ่งสะท้อนทั้งดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CSI) และดัชนี BSI ลดลง 2 จุดเมื่อเทียบกับเดือนก่อน แตะ 90 จุดในเดือนส.ค.

ดัชนี BSI อิงกับผลสำรวจความคิดเห็นบริษัทผู้ผลิต 1,424 ราย และบริษัทที่ไม่ใช่ผู้ผลิต 1,010 รายทั่วประเทศ ซึ่งจัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 16-23 ส.ค.

สำหรับดัชนี BSI ที่ต่ำกว่า 100 จุดบ่งชี้ว่าความเชื่อมั่นของภาคเอกชนต่อภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน อ่อนแรงกว่าความเชื่อมั่นเฉลี่ยระยะยาวในอดีต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ