จับตาสุนทรพจน์ "เบอร์นันเก้" พรุ่งนี้ ตลาดคาดอาจไม่ส่งสัญญาณใช้ QE3

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2012 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดนจะแสดงสุนทรพจน์ในที่ประชุมประจำปีของเฟด ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) ขณะที่นักวิเคราะห์และนักลงทุนในตลาดส่วนใหญ่คาดว่า เบอร์นันเก้อาจจะไม่ส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ QE3 ในการประชุมครั้งนี้

ก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์ในตลาดว่า เบอร์นันเก้อาจจะส่งสัญญาณการใช้มาตรการ QE3 ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองแจ็คสันโฮลครั้งนี้ เพราะเบอร์นันเก้เคยส่งสัญญาณการใช้ QE2 มาแล้วเมื่อครั้งที่ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองแจ็คสันโฮลในเดือนส.ค. ปี 2553 ซึ่งหลังจากนั้นในเดือนพ.ย.ปีเดียวกัน เฟดก็ประกาศใช้ QE2 อย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ กระแสคาดการณ์ดังกล่าวยังมีขึ้นหลังจากรายงานการประชุมครั้งล่าสุดของเฟดซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 ส.ค.แสดงให้เห็นว่า คณะกรรมการเฟดหลายคนต้องการให้เฟดใช้มาตรการเพิ่มขึ้นในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

แต่กระแสคาดการณ์ดังกล่าวเริ่มแผ่วลง เนื่องจากทางการสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงตัวเลขจ้างาน ยอดค้าปลีก และข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่ล้วนแล้วแต่ออกมาดีเกินคาด

นักวิเคราะห์จากโซซิเอเต เจนเนอรัล รีเสิร์ช กล่าวว่า "เราไม่คาดว่าเบอร์นันเก้จะส่งสัญญาณการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมที่เมืองแจ็คสันโฮลครั้งนี้ เราคาดว่าเบอร์นันเก้จะใช้โอกาสนี้ในการเน้นย้ำถึงข้อจำกัดในการดำเนินการของธนาคารกลางต่างๆ"

ทั้งนี้ เฟดถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักนับตั้งแต่ตัดสินใจประกาศใช้ QE2 ในเดือนพ.ย.ปี 2553 โดยนายโรเบิร์ต รูบิน อดีตรมว.คลังสหรัฐกล่าวว่า มาตรการ QE แทบจะไม่ได้ช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และยังกล่าวด้วยว่าการออกมาตรการ QE เพิ่มเติมจะสร้างความตื่นตระหนกให้กับตลาด เนื่องจากนักลงทุนจะขาดความเชื่อมั่นในความพยายามที่จะควบคุมแรงกดดันด้านเงินเฟ้อของเฟด และไม่มั่นใจในคำมั่นสัญญาของรัฐบาลสหรัฐว่าจะสามารถควบคุมการขาดดุลได้

ขณะที่อัลแลน เมลท์เซอร์ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิสาหกิจแห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ผลกระทบหลักๆของมาตรการ QE คือจะทำให้มูลค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐลดลงอีกเมื่อเทียบกับสกุลเงินของประเทศคู่แข่ง และจะทำให้ราคาทองคำ ราคาน้ำมัน และราคานำเข้าของสินค้าประเภทอื่นๆ ปรับตัวขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดี มีนักวิเคราะห์อีกหลายคนที่คาดว่า เฟดจะประกาศใช้ QE3 ในเดือนก.ย.นี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดการเงิน และหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นจากภาวะอ่อนแอ

ปรียา มิสรา หัวหน้าแผนกยุทธศาสตร์การลงทุนในสหรัฐของ แบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ กล่าวว่า "เราคาดว่า เฟดจะใช้มาตรการ QE3 มูลค่า 5 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. ซึ่งจะช่วยหนุนตลาดสินเชื่อจำนองให้แข็งแกร่งมากขึ้น และมาตรการนี้จะมีประสิทธิภาพมากกว่า Operation Twist"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ