สหรัฐส่งสัญญาณมุ่งกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจแน่นแฟ้นกับกลุ่มอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2012 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าสหรัฐและหัวหน้าที่ปรึกาด้านการค้าของประธานธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า สหรัฐต้องการจะสร้าง "ความสัมพันธ์ที่ครอบคลุมมากขึ้น" กับประเทศสมาชิกกลุ่มสมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเคิร์กกล่าวว่า สหรัฐเล็งเห็นความสำคัญของความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจกับอาเซียน โดยชี้ว่าอาเซียนคือภูมิภาคสำคัญของสหรัฐ

เขากล่าวก่อนที่จะเข้าร่วมหารือกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนว่า "หากรวบรวมประเทศอาเซียนทั้ง 10 ได้ พวกเขาจะเป็นคู่ค้าขนาดใหญ่ และเราจะเติบโตได้อีกมาก" พร้อมกับกล่าวว่า สหรัฐอยากจะเห็นเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียนมีการบูรณาการและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากกว่านี้

นายเคิร์กเดินทางถึงกัมพูชาในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 44 และการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันจันทร์และจะสิ้นสุดลงในวันศุกร์นี้

ข่าวจากสถานฑูตสหรัฐในกรุงพนมเปญชี้ว่า สหรัฐเล็งเห็นว่าประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศเป็นคู่ค้าที่สำคัญทางเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์ และการเยือนของนายเคิร์กครั้งนี้เป็นไปเพื่อแสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนจากสหรัฐ เพื่อการบูรณาการของอาเซียนและต้องการจะสานสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับภูมิภาคนี้

ประเทศสมาชิกอาเซียนประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ