World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2012 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคง “ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป" ในเดือนก.ค.และต้นเดือนส.ค.ทั่วภูมิภาคและภาคธุรกิจส่วนใหญ่ แต่แนวโน้มการฟื้นตัวในภาคค้าปลีกและภาคการผลิตยังไม่มีความชัดเจน

เฟดเปิดเผยว่าข้อมูลจาก 6 เขตบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจท้องถิ่นมีการขยายตัวเล็กน้อย และอีก 3 เขตมีการเติบโตปานกลาง

--นางแองเจลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีของเยอรมนีเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในช่วงเช้าวันนี้ ตามกำหนดการเยือนประเทศจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลาสองวันตามคำเชิญของนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน

--นายยานนิส สตูร์นาราส รมว.คลังกรีซเปิดเผยวานนี้ว่า รัฐบาลผสมของกรีซได้บรรลุข้อตกลงว่าด้วยกรอบการดำเนินการลดรายจ่าย 1.15 หมื่นล้านยูโรในปี 2557 และ 2558 แล้ว

เจ้าหน้าที่จากทั้ง 3 พรรคในรัฐบาลผสมจะมีการหารือกันต่อไปเกี่ยวกับประเด็นทางเทคนิคที่ยังค้างคา ก่อนที่จะมีการเสนอมาตรการลดค่าใช้จ่ายดังกล่าวต่อบรรดาเจ้าหนี้ระหว่างประเทศในสัปดาห์หน้า

--เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดนจะแสดงสุนทรพจน์ในที่ประชุมประจำปีของเฟด ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) ขณะที่นักวิเคราะห์และนักลงทุนในตลาดส่วนใหญ่คาดว่า เบอร์นันเก้อาจจะไม่ส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ QE3 ในการประชุมครั้งนี้

--ธนาคารกลางบราซิลประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.5% ในการประชุมครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 9 ครั้ง

การตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรัฐบาลบราซิลได้เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อหนุนอัตราการอุปโภคบริโภคและการลงทุน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

--ราคาสินค้าเกษตรของจีนและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในต่างประเทศได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อของจีนในเดือนสิงหาคม โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อของจีนจะเพิ่มขึ้นหลังจากแตะระดับต่ำสุดในรอบสองปีที่ 1.8% ในเดือนกรกฎาคม

สถาบันหลายแห่งคาดการณ์ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน (CPI) ของจีนซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเงินเฟ้อหลัก จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 2% เมื่อเทียบรายปีในเดือนนี้ การคาดการณ์ภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นก็ยังเป็นกดดันการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินต่อไปด้วย

--บริษัทเรียลตีแทรค ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาด เผยยอดขายบ้านที่ถูกธนาคารยึดเพราะติดจำนองหรือที่อยู่ในขั้นตอนการยึดทรัพย์นั้น มีสัดส่วน 23% ของยอดขายบ้านทั้งหมดในไตรมาส 2 ปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากสัดส่วน 22% ในไตรมาสแรก และปรับขึ้นจาก 19% ในช่วงเดียวกันของปี 2554

ส่วนยอดขายบ้านก่อนถูกธนาคารยึดมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 11% ของยอดขายในไตรมาส 2 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 10% ในไตรมาสแรก และ 8% ในช่วงไตรมาส 2 ปีก่อน

--ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจ จะเข้าร่วมการประชุมประจำปีของธนาคารกลางทั่วโลกในเมืองแจ็คสันโฮล ในรัฐไวโอมิง ซึ่งจะเปิดฉากวันพรุ่งนี้

--นายรอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าสหรัฐและหัวหน้าที่ปรึกาด้านการค้าของประธานธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า สหรัฐต้องการจะสร้าง "ความสัมพันธ์ที่ครอบคลุมมากขึ้น" กับประเทศสมาชิกกลุ่มสมาคมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเคิร์กกล่าวว่า สหรัฐเล็งเห็นความสำคัญของความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจกับอาเซียน โดยชี้ว่าอาเซียนคือภูมิภาคสำคัญของสหรัฐ

--นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า จีนยินดีที่จะเดินหน้าลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลของประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ต่อไป บนเงื่อนไขของการประเมินความเสี่ยงอย่างเต็มรูปแบบ

นายเหวินยังกล่าวด้วยว่า จีนจะปรับปรุงการสื่อสารและการให้คำปรึกษาร่วมกับอียู, ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี), กองทุนด้านการเงินที่เกี่ยวข้อง และประเทศหลักๆ เพื่อสนับสนุนประเทศสมาชิกของอียูที่ประสบปัญหาหนี้ให้สามารถหลุดพ้นจากภาระอันหนักหน่วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ