สหรัฐเผยผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานทรงตัวในสัปดาห์ที่แล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2012 20:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 ส.ค. อยู่ที่ระดับ 374,000 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า

นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ว่าจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการในสัปดาห์ที่แล้วจะอยู่ที่ 370,000 ราย ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 ส.ค. ถูกปรับทบทวนขึ้น 2,000 ราย จากระดับ 372,000 รายในรายงานก่อนหน้านี้

ในส่วนของจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยเฉลี่ย 4 สัปดาห์นั้น ทางกระทรวงเผยว่า เพิ่มขึ้น 1,500 ราย มาอยู่ที่ 370,250 ราย โดยข้อมูลนี้ถูกมองว่าสามารถวัดแนวโน้มตลาดแรงงานได้ดีกว่า เพราะมีความผันผวนน้อยกว่าตัวเลขรายสัปดาห์

สำหรับจำนวนชาวอเมริกันที่ยังคงขอรับสวัสดิการว่างงานต่อเนื่อง ลดลง 5,000 ราย ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 มิ.ย. สู่ระดับ 3.32 ล้านราย

จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการครั้งแรกค่อนข้างคงที่ในสัปดาห์หลังๆมานี้ จากที่ขึ้นๆลงๆเมื่อช่วงต้นฤดูร้อน หรือราวเดือนส.ค. สะท้อนว่าบริษัทในสหรัฐเลย์ออฟพนักงานลดลง แต่ในขณะเดียวกันก็บ่งชี้ว่าบริษัทชะลอการจ้างพนักงานใหม่ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรเดือนก.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 163,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มมากเกินขาดและมากสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานยังคงขยับขึ้นแตะ 8.3% จากระดับ 8.2% ในเดือนมิ.ย.

กระทรวงแรงงานมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขจ้างงานและอัตราว่างงานประจำเดือนส.ค.ในสัปดาห์หน้า

เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐกำลังจับตาสถานการณ์ในตลาดแรงงานอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นปัจจัยประกอบการตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่หรือไม่

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดมีกำหนดการประชุมประจำเดือนในวันที่ 12-13 ก.ย. แต่ก่อนที่จะถึงเวลานั้น ตลาดการเงินทั่วโลกรอดูถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีที่แจ๊คสันโฮล รัฐไวโอมิง วันศุกร์นี้ ท่ามกลางความคาดหวังว่าเขาอาจจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการผ่อนคลายทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ