สหรัฐเผยการใช้จ่ายส่วนบุคคล, รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 30, 2012 21:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. ในขณะที่รายได้ส่วนบุคคลก็ปรับตัวสูงขึ้น นับเป็นสัญญาณว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกันเริ่มที่จะกล้าจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น แม้เศรษฐกิจในภาพรวมยังไม่แน่นอนก็ตาม

การใช้จ่ายส่วนบุคคลเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 0.4% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเท่ากับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์

ขณะเดียวกัน รายงานระบุว่า รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 4.23 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 0.3% ในเดือนก.ค. ซึ่งเท่ากับเดือนก่อนหน้า และสอดคล้องกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์เช่นกัน โดยนับเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันแล้วที่รายได้ส่วนบุคคลปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับอัตราการออมเงินส่วนบุคคลลดลงแตะ 4.2% ในเดือนก.ค. จากระดับ 4.3% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบหนึ่งปี

การเปิดเผยข้อมูลการใช้จ่ายส่วนบุคคลและรายได้ส่วนบุคคลมีขึ้น หลังจากที่วานนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัว 1.7% ซึ่งสูงกว่าตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ 1.5%

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจีดีพีสหรัฐในไตรมาสสองยังต่ำกว่าอัตราขยายตัวที่ 2% ในไตรมาสแรก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการใช้จ่ายผู้บริโภคที่อ่อนแอ โดยเฉพาะอุปสงค์รถยนต์และเสื้อผ้าที่ลดลง โดยรายงานระบุว่า การบริโภคส่วนบุคคลลดลง 0.2% ในเดือนพ.ค. และทรงตัวในเดือนมิ.ย. เนื่องจากชาวอเมริกันออมเงินกันมากขึ้น ขณะที่รายได้ขยายตัวช้า

ทั้งนี้ การใช้จ่ายผู้บริโภคคิดเป็นสัดส่วนถึงสองในสามของระบบเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ