หอการค้าอังกฤษคาดศก.หดตัว 0.4% ปีนี้,ลดคาดการณ์จีดีพีปีหน้าเหลือ 1.2%

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2012 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าอังกฤษ (BCC) คาดว่าเศรษฐกิจของอังกฤษจะหดตัวลง 0.4% ในปี 2555 ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ว่าเศรษฐกิจจะมีการขยายตัว 0.1% หลังจากที่สมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) ปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของอังกฤษในปีนี้ลงสู่ระดับหดตัว 0.3% จากที่ระบุในเดือนพ.ค.ว่าขยายตัว 0.6%

นอกจากนี้ BCC ยังปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้าลงสู่ระดับ 1.2% โดยระบุถึงผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว วิกฤตหนี้ยูโรโซน การลงทุนในภาคธุรกิจที่ระดับต่ำ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ผันผวน และมาตรการรัดเข็มขัดภายในประเทศ

ทางด้านบริษัทวิจัย GfK เปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษในเดือนส.ค.ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงที่ -29 ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยดัชนีได้แตะระดับต่ำมากนับแต่กลางปี 2554 ซึ่งนับว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษตกต่ำต่อเนื่องยาวนานที่สุดนับแต่เริ่มมีการสำรวจข้อมูลในปี 2517

ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอดังกล่าวได้สร้างความกดดันมากขึ้นต่อรัฐบาลอังกฤษในการดำเนินมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดย BCC ระบุว่าจำเป็นต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อหนุนการลงทุนในภาคธุรกิจ สร้างแรงจูงใจในการสร้างงานและกระตุ้นการก่อสร้าง โดยเฉพาะในภาคที่อยู่อาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ