จนท.เฟดชี้ยังไม่จำเป็นต้องใช้ QE3 ขณะรอดูถ้อยแถลง"เบอร์นันเก้"คืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2012 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย กล่าวกับ CNBC ว่าเฟดยังไม่จำเป็นต้องดำเนินการผ่อนคลายด้านนโยบายเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านทางการซื้อพันธบัตร

นายพลอสเซอร์เชื่อว่าในขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องมีการซื้อพันธบัตรครั้งใหม่ หรือที่เรียกกันว่ามาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) เมื่อพิจารณาจากนโยบายการเงินของเฟดที่ผ่อนคลายอย่างมากอยู่แล้วในปัจจุบัน และการใช้ QE3 อาจทำให้เกิดความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อในอนาคต

ทางด้านนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตากล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจะมีผลเชิงบวกอยู่บ้างต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ก็เตือนว่าความเสียหายจากการใช้มาตรการดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน

นายล็อคฮาร์ทกล่าวว่าในขณะนี้เป็นเวลาที่จะประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจระยะยาวของสหรัฐอย่างระมัดระวัง และต้องชั่งน้ำหนักผลดีและผลเสียที่จะมีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ จากการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเพิ่ม

ประธานเฟดแอตแลนตากล่าวว่า เขาเชื่อว่ามีข้อดีที่จำกัดจากการดำเนินมาตรการเพิ่มเติม แต่หากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจย่ำแย่ลงและมีสัญญาณเงินฝืด ก็จะไม่มีข้อกังขามากนักในการใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ

การแสดงความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดดังกล่าวมีขึ้นก่อนที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด มีกำหนดจะแสดงสุนทรพจน์ในการประชุมประจำปี ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิงในคืนวันนี้ ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ