เวิลด์แบงก์เตือนภัยแล้งรุนแรงดันราคาอาหารทั่วโลกพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2012 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยว่า ราคาอาหารทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนก.ค. และราคาพืชผลบางอย่างก็แตะระดับสูงสุด เนื่องจากภัยแล้งที่เกินคาดคิดในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอิงจากธนาคารโลกว่า ราคาอาหารโดยรวมเพิ่มขึ้น 10% ในเดือนมิ.ย. โดยราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองแตะระดับสูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา เมื่ออากาศร้อนจัดในสหรัฐและยุโรปตะวันออก

รายงานการเฝ้าระวังราคาอาหารล่าสุดของธนาคารโลกระบุว่า ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ถึงเดือนก.ค. ราคาข้าวโพดและข้าวสาลีเพิ่มขึ้นอย่างละ 25% และราคาถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น 17%

ทั้งนี้ โดยรวมแล้ว ดัชนีราคาอาหารของธนาคารโลกซึ่งเป็นไปตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์อาหารโลกสูงขึ้นจากเดือนก.ค.ปีที่แล้ว 6% และสูงกว่าราคาสูงสุดในเดือนก.พ. 2554 อยู่ 1%

นายจิม ยอง คิม ประธานธนาคารโลกกล่าวว่า "ราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้ง ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนหลายล้านคน โดยเฉพาะในพื้นที่เปราะบางอย่างอัฟริกาและตะวันออกกลางและรวมถึงประชาชนในพื้นที่อื่นๆที่ราคาธัญพืชเพิ่มขึ้นฉับพลัน"

นายคิมชี้ว่า "ประเทศต่างๆจะต้องทำโครงการที่มีเป้าหมายเพื่อบรรเทาความกดดันของประชากรที่เปราะบางที่สุดให้แข็งแกร่งและดำเนินการตามนโยบายที่เหมาะสม โดยธนาคารโลกได้ยกระดับการสนับสนุนการเกษตรเป็นระดับสูงสุดในรอบ 20 ปี และจะยังคงช่วยเหลือประเทศต่างๆจัดการกับราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ