ธปท.เผยเศรษฐกิจก.ค.รับผลชัดศก.โลกชะลอกดส่งออก-ผลิตวูบแม้บริโภคในปท.ดี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2012 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจในเดือน ก.ค.55 ว่า เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกมากขึ้น สะท้อนจากการหดตัวของมูลค่าการส่งออกสินค้าและการผลิตในอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก

การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าและการผลิตภาคอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกมากขึ้น โดยการส่งออกหดตัวร้อยละ 3.9 จากระยะเดียวกันปีก่อน จากการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมที่หดตัวตามอุปสงค์ในตลาดโลก โดยเฉพาะหลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบ ฮาร๋ดดิสก์ไดรฟ เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ขณะที่การส่งออกสินค้าเกษตรยังคงหดตัวต้อเนื่องตามปริมาณการส่งออกข้าวที่หดตัว เนื่องจากราคาสูงกว่าประเทศคู่แข่ง และราคายางพาราที่ลดลงตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว อย่างไรก็ดี การส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนยังขยายตัวได้ต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี การใช้จ่ายภาคเอกชนยังขยายตัวได้ทั้งการบริโภคและการลงทุน ประกอบกับได้รับแรงสนับสนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐและภาวะการเงินที่เอื้ออำนวย ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมเพื่อขายในประเทศยังคงขยายตัว ซึ่งการใช้จ่ายภาคเอกชนที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดีนี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจไทยที่ช่วยรองรับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกได้ในระดับหนึ่ง สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่องอัตราการว่างงานและอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ