รัฐมนตรีคลังเอเปคเรียกร้องให้ร่วมมือกันเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2012 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของประเทศสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก(เอเปค) ประกาศความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมการขยายตัวและสร้างเสถียรภาพทางการเงิน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมประจำปีครั้งที่ 19 ของรัฐมนตรีเอเปคที่จัดขึ้น ณ กรุงมอสโก บรรดารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ออกแถลงการณ์ร่วม เพื่อเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกทำการปฏิรูปโครงสร้าง, ลดยอดขาดดุลและหนี้สาธารณะที่มีอยู่ในระดับสูง, ลดภาวะขาดดุลยภาพภายนอก และรักษาเสถียรภาพทางการเงิน

เหล่ารัฐมนตรีเปิดเผยว่า ในขณะที่เศรษฐกิจโลกกำลังผันผวนและประสบวิกฤตอย่างรุนแรง กลุ่มประเทศสมาชิกเอเปคควรสนับสนุนการสร้างงาน, การเพิ่มอุปสงค์ภายในภูมิภาค และการประกาศใช้นโยบายที่ช่วยรื้อฟื้นความเชื่อมั่น

แถลงการณ์ระบุว่า กลุ่มความร่วมมือเอเปคจะ “มุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะเปิดการค้าและการลงทุน เพื่อขยายตลาดและขัดขวางระบบการคุ้มครองอุตสาหกรรมภายในประเทศทุกรูปแบบ"

ในขณะเดียวกัน ประเทศสมาชิกเอเปคก็ยังคงเห็นว่าเสถียรภาพทางการคลังมีความสำคัญต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า การบริหารจัดการการเงินสาธารณะที่ดีจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นด้านนโยบายทางการเงิน และส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วที่เป็นสมาชิกของเอเปคควรจะสร้างความเชื่อมั่นว่า มาตรการการผนึกกำลังทางเศรษฐกิจจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ขณะที่กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ในภูมิภาคควรจะใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนอุปสงค์ภายในภูมิภาค แถลงการณ์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ