กสิกรฯ คาดจีดีพี Q3/55 โต 4% มองเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของศก.ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2012 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/55 ว่าจะอยู่ที่ราว 4% ถือว่าอยู่ในระดับที่ทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/55 ซึ่งเป็นภาพที่บ่งชี้ถึงจังหวะที่ค่อนข้างนิ่งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยในช่วงที่แรงขับเคลื่อนจากการใช้จ่ายในประเทศเริ่มผ่อนคลายลง หลังการเร่งตัวเพื่อฟื้นฟูความเสียหาย-ชดเชยผลกระทบจากน้ำท่วมมีความคืบหน้าไปมากแล้วตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 1/55 และไตรมาส 2/55

ประกอบกับทิศทางเศรษฐกิจโลกที่ยังคงภาพความซบเซาจากวิกฤตหนี้ยุโรปและการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนไว้ พร้อมกับการกระจายความเสี่ยงไปยังเศรษฐกิจในหลายภูมิภาค ทำให้สัญญาณที่ชัดเจนของของการกลับสู่เส้นทางการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมและการส่งออกของไทยต้องเลื่อนเวลาออกไปเป็นช่วงท้ายไตรมาสที่ 3/55 แม้ว่าการพลิกฟื้นกำลังการผลิตในภาคโรงงานจากผลกระทบน้ำท่วมจะมีความคืบหน้าไปมากแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ เมื่อประเมินภาพรวมของโมเมนตัมกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่น่าจะผ่อนลงในช่วงไตรมาส 3/55 เข้ากับปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ เช่น ระดับราคาพลังงานในประเทศบางประเภทที่เริ่มขยับขึ้น และฐานการคำนวณเปรียบเทียบที่ไล่ระดับสูงขึ้นในช่วงไตรมาส 3/54 ทำให้คาดว่าอัตราการขยายตัวของจีดีพีในช่วงไตรมาสที่ 3/55 อาจอยู่ในระดับที่ไม่เกิน 4% ซึ่งชะลอตัวลงเล็กน้อยจาก 4.2% ในไตรมาสที่ 2/55

"โดยไตรมาสที่ 3/2555 นี้ น่าจะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญของเศรษฐกิจไทยและภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลกที่ต้องรับมือกับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่กระจายตัวและเพิ่มระดับความรุนแรงมากขึ้น" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ผลจากความพยายามแก้ไขวิกฤตของทางการยุโรป ย่อมเป็นหนึ่งในตัวแปรที่สำคัญในการพลิกฟื้นโมเมนตัมเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะมีต่อเนื่องมาที่ทิศทางการส่งออกของไทยในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 55 ดังนั้นนอกจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน สัญญาณที่อ่อนแอของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่อาจมีผลต่อสินค้าส่งออกลำดับต้นๆ(ยกเว้นยานยนต์) ของไทยหลายรายการ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงการแก้โจทย์ความสามารถทางการแข่งขัน โดยเฉพาะข้าว, สิ่งทอ, เครื่องนุ่งห่ม, อัญมณี-เครื่องประดับแล้ว ภาคการส่งออกของไทยยังต้องระมัดระวังความเปราะบางในส่วนที่เกิดขึ้นจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ที่มีความสัมพันธ์กับทิศทางการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจโลก เช่น ยางพารา, ผลิตภัณฑ์ยางพารา, มันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ