(เพิ่มเติม) กบง.ให้เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน จากเบนซิน 95-91 เพิ่ม 50 สต./ลิตร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2012 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) มีมติให้เก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง จากเบนซิน 95 และ เบนซิน 91 เพิ่ม 50 สต./ลิตร ส่วนการจัดเก็บเงินจากดีเซลไม่เปลี่ยนแปลง สำหรับในส่วนของแก๊สโซฮอล์ทาง กบง.ได้ขอความร่วมมือจากผู้ค้าน้ำมันให้ลดราคาลง

นายณอคุณ สิทธิพงษ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กบง.มีมติให้จัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น จากน้ำมันเบนซิน 95 และ 91 ส่งผลให้การเก็บเงินเข้ากองทุนฯ ในส่วนของเบนซิน 95 จะอยู่ที่ 6.50 บาท/ลิตร จาก 6 บาท/ลิตร และน้ำมันเบนซิน 91 อยู่ที่ 5.20 บาท/ลิตร จาก 4.70 บาท/ลิตร โดยจะมีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ เนื่องจากเห็นว่าค่าการตลาดน้ำมันกลุ่มเบนซินอยู่ในระดับเฉลี่ยประมาณ 2 บาท/ลิตร จึงควรมีการเก็บเงินเข้ากองทุนฯ เพิ่ม

ทั้งนี้ การเก็บเงินจากน้ำมันเบนซิน 95 และ 91 จะทำให้มีเงินไหลเข้ากองทุนฯ เพิ่มขึ้น 4 ล้านบาทต่อวัน จากเดิมติดลบ 79 ล้านบาทต่อวัน จะลดเหลือ 75 ล้านบาทต่อวัน ปัจจุบัน สถานะกองทุนฯ ติดลบ 15,325 ล้านบาท และมีการกู้เงินไปแล้ว 3,627 ล้านบาท โดยอาจจะต้องมีการกู้เงินเพิ่มอีกในเร็วๆ นี้ เพื่อดูแลราคาน้ำมัน เพราะมีกรอบการกู้เงิน 3 หมื่นล้านบาท

สำหรับในส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์และดีเซล ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพลังงานได้ขอความร่วมมือกับผู้ค้าน้ำมันให้ลดราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ทุกชนิดลง เนื่องจากเห็นว่าค่าการตลาดน้ำมันแก๊สโซฮอล์ก็มีค่าการตลาดอยู่ในระดับสูง

ขณะที่ราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG)ในตลาดโลกในเดือนกันยายน อยู่ที่ประมาณ 900 เหรียญสหรัฐ/ตัน เพิ่มขึ้นจากเดือนสิงหาคมที่อยู่ที่ 775 เหรียญสหรัฐ/ตัน ส่งผลให้กองทุนฯ ต้องมีการชดเชยราคานำเข้า ประมาณ 4 บาท/กิโลกรัม และหากราคาก๊าซอยู่ในระดับนี้จะทำให้กองทุนฯ ต้องชดเชยในระดับประมาณ 2.4-2.5 พันล้านบาท/เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ