วิจัยกสิกรฯ คาดมติกนง. 5 ก.ย.คงดบ.แต่พร้อมทบทวนนโยบายตามความเสี่ยงศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2012 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่าในการประชุมรอบที่ 6 ของปีในวันที่ 5 ก.ย. 55 คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย (กนง.) อาจจะยังมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ร้อยละ 3.00 (ด้วยมติการประชุมที่อาจจะไม่เป็นเอกฉันท์เช่นเดียวกับในการประชุมรอบก่อน) โดยคงจะขึ้นอยู่กับมุมมองของ กนง.ต่อผลกระทบของเศรษฐกิจไทยที่จะถูกกดดันจากปัจจัยเสี่ยงภายนอกประเทศว่าระดับความรุนแรงมากน้อยเพียงใด และความจำเป็นเร่งด่วนที่ กนง.ต้องดำเนินการผ่อนคลายเพิ่มเติมเพื่อดูแลเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ

"เป็นที่แน่ชัดว่า ความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกประเทศ โดยเฉพาะวิกฤติหนี้ยุโรปที่ยืดเยื้อ และการชะลอตัวของเศรษฐกิจหลักในโลกทั้งสหรัฐฯ และจีน จะยังคงสร้างแรงกดดันต่อการขยายตัวของการส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมของไทยในระยะถัดไป" ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุ

ทั้งนี้ นอกจากผลกระทบต่อภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าที่อุปสงค์อาจมีแนวโน้มอ่อนแรงลง และกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เน้นเพื่อส่งออก กนง.คงจะประเมินว่า ความเสี่ยงจากปัจจัยภายนอกประเทศดังกล่าว จะกระทบต่อแนวโน้มการใช้จ่ายภายในประเทศและเส้นทางการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในขอบเขตที่มากน้อยเพียงใดด้วย ถึงแม้ว่ามาตรวัดการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่เผยแพร่โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ล่าสุดในเดือนกรกฎาคม 55 จะยังคงมีสัญญาณการขยายตัวในเกณฑ์ที่ค่อนข้างดี

สำหรับความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อนั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า คงจะยังไม่ใช่ประเด็นที่น่ากังวลในระยะอันใกล้นี้ เนื่องจากประเมินว่า แรงกดดันเงินเฟ้อจากด้านอุปสงค์หรือการใช้จ่ายภายในประเทศอาจจะอ่อนแรงลงจากความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจที่ยังมีน้ำหนัก และการส่งผ่านต้นทุนการผลิตสะสมที่เพิ่มขึ้นของผู้ประกอบการก็อาจจะไม่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางในภาวะที่ความเชื่อมั่นของประชาชนยังถูกปกคลุมด้วยปัจจัยลบด้านเศรษฐกิจ

ขณะที่ผลด้านอุปทานโดยเฉพาะราคาพลังงาน แม้ขึ้นอยู่กับราคาในตลาดโลก แต่ภาครัฐก็ยังคงใช้เครื่องมือในการบริหารจัดการในการดูแลให้การปรับขึ้นของราคาไม่ก่อให้เกิดภาระต่อผู้บริโภคจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ