รมว.ต่างประเทศเยอรมนีชี้ยุโรปเผชิญวิกฤตหนี้ ไม่ใช่วิกฤตยูโร

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2012 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุยโด เวสเตอร์เวลล์ รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี กล่าวว่า คำว่า "วิกฤตยูโร" ทำให้เกิดความเข้าใจผิด พร้อมกับชี้ว่า สิ่งที่ยุโรปกำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้คือ "วิกฤตหนี้" ซึ่งขยายไปสู่วิกฤตความเชื่อมั่น

รมว.ต่างประเทศเยอรมนีกล่าวถึงเรื่องดังกล่าวที่งานรับประทานอาหารกลางวันซึ่งจัดขึ้นโดย Asia Society Hong Kong Center ที่ฮ่องกง โดยเขาระบุว่า วิกฤตความเชื่อมั่นซึ่งมีต้นตอมาจากวิกฤตหนี้นั้น ถือเป็นปัญหาสำคัญที่ยุโรปต้องเผชิญหน้าและแก้ไข

"การที่บอกว่า 'ยูโรอยู่ในวิกฤต' ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ยูโรมีเสถียรภาพและคุณสามารถเชื่อมั่นในสกุลเงินของเราได้" นายเวสเตอร์เวลล์กล่าว

เขากล่าวว่า การจัดหาสภาพคล่องระยะสั้นเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอต่อการแก้ไขวิกฤต "สิ่งที่เราจำเป็นต้องทำคือทำให้ตลาดเชื่อมั่นว่ายูโรโซนเป็นภูมิภาคที่จะยังคงมีเสถียรภาพทางการเงินในอนาคต"

เขากล่าวต่อไปว่า ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้อนาคตดีขึ้น คือ การขยายตัว ที่ไม่ใช่ผลพวงของหนี้ แต่เป็นผลที่เกิดจากความสามารถในการแข่งขัน และความสามารถในการแข่งขันจะเกิดขึ้นได้เมื่อมีการปฏิรูปเชิงโครงสร้าง

นายเวสเตอร์เวลล์ยังได้แนะนำให้มีการสร้างและรักษาสมดุลปัจจัยหลัก 3 ประการที่จะช่วยแก้ไขวิกฤต ได้แก่ ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในยุโรป การมีวินัยทางการคลัง และการขยายตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ