ปธ.เฟดเซนต์หลุยส์แนะควรรอดูข้อมูลศก.มากกว่านี้ ก่อนดำเนินมาตรการสำคัญ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2012 20:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์แนะให้เจ้าหน้าที่กำหนดนโนบายของเฟดรอดูข้อมูลเศรษฐกิจให้มากกว่านี้ก่อนที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งสำคัญ

ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ ซึ่งไม่ใช่สมาชิกที่มีสิทธิออกเสียงในคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดในปีนี้ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องดังกล่าวกับทางบลูมเบิร์ก ทีวีในวันนี้ โดยเผยว่า เขาอยากให้เจ้าหน้าที่เฟดดูข้อมูลเศรษฐกิจให้มากกว่านี้ ก่อนที่จะดำเนินมาตรการสำคัญใดๆลงไป พร้อมแนะให้เฟดพิจารณาถึงการปรับทิศทางด้านนโยบายในการตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำจนถึงปี 2557

ถ้อยแถลงของประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์ที่มีขึ้นในวันนี้ได้ตอกย้ำจุดยืนของเขาที่เคยให้สัมภาษณ์กับสถานี CNBC เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ว่า เขาไม่เห็นด้วยกับแผนการซื้อสินทรัพย์ใหม่ในตอนนี้ ด้วยเห็นว่ารายงานการประชุมของเฟด "ค่อนข้างเก่า" และมองว่าอาจเป็นเรื่องแปลกสำหรับเฟดที่จะดำเนินมาตรการใดๆ เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่มีอยู่

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดหลายคนมองว่า อาจจำเป็นต้องมีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในเร็วๆนี้ หากเศรษฐกิจไม่ส่งสัญญาณถึงการฟื้นตัวอย่างยั่งยืน

การกล่าวแสดงความเห็นของนายบุลลาร์ดมีขึ้นก่อนที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ จะกล่าวสุนทรพจน์ที่การประชุมเศรษฐกิจประจำปีที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ ขณะที่ตลาดการเงินทั่วโลกรอดูว่านายเบอร์นันเก้จะส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมวันนี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ