ดอลล์อ่อนค่าเทียบยูโร ก่อนเบอร์นันเก้แถลงสุนทรพจน์เรื่องนโยบายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday August 31, 2012 21:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 สัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินยูโรก่อนที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับนโยบายการเงินที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในคืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย

ณ เวลา 8.44 น.ในนิวยอร์ก เงินดอลลาร์ร่วงลง 0.9% เมื่อเทียบกับเงินยูโรที่ระดับ 1.2620 ดอลลาร์ และอ่อนค่าลง 0.3% เทียบเยนที่ 78.40 เยน ส่วนเงินยูโรแข็งค่าขึ้น 0.7% สู่ระดับ 98.98 เยน

เงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักที่ซื้อขายกันในตลาดปริวรรตเงินตราหลังจากที่นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตาเปิดเผยวานนี้ว่า การตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่นั้นเป็นเรื่องยาก ซึ่งในวันนี้เขากล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจะมีผลเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐอยู่บ้าง ขณะที่ความเสียหายจากการใช้มาตรการดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน

นอกจากนี้ นายล็อคฮาร์ทกล่าวว่าในขณะนี้เป็นเวลาที่จะประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจระยะยาวของสหรัฐอย่างระมัดระวัง และต้องชั่งน้ำหนักผลดีและผลเสียที่จะมีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจจากการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ตลาดการเงินทั่วโลกกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดว่าประธานเฟดจะส่งสัญญาณใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) หรือไม่ เนื่องจากในการประชุมเดียวกันนี้เมื่อปี 2553 นายเบอร์นันเก้ได้ส่งสัญญาณว่าจะดำเนินโครงการซื้อพันธบัตรรอบ 2 และหลังจากนั้นเพียงเดือนเดียว เฟดก็ได้ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 2 หรือ QE2 อย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ