ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $30.5 ขานรับสุนทรพจน์เบอร์นันเก้

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 1, 2012 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (31 ส.ค.) โดยปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน ขานรับการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนากลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งส่งสัญญาณว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณเพิ่มเติม

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 30.5 ดอลลาร์ หรือ 1.84% ปิดที่ 1,687.6 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 31.442 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 99.6 เซนต์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,530.99 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 27.29 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค.ปิดที่ 625.75 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 9.35 ดอลลาร์

สัญญาทองคำปิดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยปิดบวกทั้งหมด 5% ในเดือนสิงหาคม

เทรดเดอร์มีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นว่าเฟดอาจจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังนายเบอร์นันเก้กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ว่าเขายังคงวิตกกังกลเกี่ยวกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ “ยังไม่น่าพอใจ" โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดแรงงาน

นายเบอร์นันเก้ระบุว่า “การผลักดันเศรษฐกิจให้มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดแรงงาน เนื่องจากความไม่แน่นอนและข้อจำกัดในเรื่องเครื่องมือด้านนโยบายของเฟด ทำให้เฟดต้องเตรียมมาตรการเพิ่มเติมเพื่อเอื้ออำนวยต่อการส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจให้แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ตลอดทั้งช่วยให้ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นอย่างยั่งยืน ในขณะที่ราคายังคงมีเสถียรภาพ" ซึ่งบ่งชี้ว่าเฟดพร้อมที่จะดำเนินการเพิ่มเติม

กระแสข่าวเกี่ยวกับการใช้มาตรการกระตุ้นของเฟดมีอิทพลต่อการซื้อขายทองคำติดต่อกันมาเป็นเวลาหลายเดือน ส่งผลให้ตลาดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยทองคำได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นอันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อ

นอกจากนี้ ตลาดทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดน้ำมันภายหลังการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเบอร์นันเก้ และการอ่อนค่าลงของเงินสกุลดอลลาร์ เนื่องจากการอ่อนค่าของเงินสกุลดอลลาร์ทำให้สินค้าโภคภัณฑ์มีราคาถูกลงสำหรับผู้ที่ถือครองเงินสกุลอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ