เกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลการค้าลดตัวลงแตะ 2.04 พันล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 1, 2012 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ปรับตัวลงมาแตะที่ 2.04 พันล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม อันเนื่องมาจากการชะลอตัวลงของการส่งออก ซึ่งบ่งชี้ว่า เกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย กำลังเผชิญกับการชะลอตัวลงของยอดเกินดุล

รายงานของกระทรวงฯ ระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้อยู่ที่ 2.04 พันล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม ลดลงจากระดับ 2.76 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม โดยยังคงเป็นตัวเลขเกินดุลเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน แต่ได้หดตัวลงในเดือนสิงหาคมอันเนื่องมาจากการชะลอตัวลงของการส่งออก

ทั้งนี้ การส่งออกซึ่งมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ได้หดตัวลง 6.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 4.297 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม โดยการส่งสินค้าไปยังต่างประเทศยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องหลังจากที่ลดลง 8.8% เมื่อเทียบปีต่อปีในเดือนกรกฎาคม

ในขณะเดียวกัน มูลค่าการนำเข้าของเกาหลีใต้หดตัวลง 9.8% เมื่อเทียบปีต่อปี มาอยู่ที่ 4.093 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม และลดลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน และยังเป็นการปรับตัวลงสูงสุดนับตั้งแต่ลดลง 15.8% ในเดือนตุลาคม 2552

ตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในตลาดที่ว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้อาจหดตัวลงในเดือนสิงหาคม เนื่องจากอุปสงค์ในตลาดโลกที่อ่อนแรงลงนับตั้งแต่ตลาดเอเชียไปจนถึงละตินอเมริกาและยุโรป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ