การประชุมเอเปกเริ่มเปิดฉากที่รัสเซียเพื่อหารือกระชับความสัมพันธ์เศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 2, 2012 08:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ได้เริ่มเปิดฉากในวันนี้ที่เมืองวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย เพื่อหารือแนวทางสำหรับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดขึ้นและเพื่อส่งเสริมการขยายตัวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายในภูมิภาค

บรรดาเจ้าหน้าที่อาวุโสจากกลุ่มประเทศในแถบแปซิฟิกได้ร่วมในการหารือเตรียมความพร้อมขั้นสุดท้ายเพื่อประสานท่าทีว่าด้วยประเด็นสำคัญต่างๆก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรีเป็นเวลา 2 วันที่จะเริ่มตั้งแต่วันพุธที่จะถึงนี้ โดยการประชุมสุดยอดประจำปีจะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์หน้า

ขณะที่นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะของญี่ปุ่นมีแผนที่จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดดังกล่าวนั้น คาดว่านายโนดะจะไม่ประกาศการเข้าร่วมของญี่ปุ่นในการเจรจาพหุภาคีที่มีวัตถุประสงค์ในการบรรลุข้อตกลงความร่วมมือข้ามแปซิฟิก (TPP) ซึ่งส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากการเมืองภายในประเทศ

นอกจากนี้ เอเปกยังมีวัตถุประสงค์ในการพิจารณาขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับรายการสินค้าด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะได้รับการลดภาษีลงสู่ระดับ 5% หรือต่ำกว่าภายในสิ้นปี 2558 ตามที่ได้มีการตกลงกันในการประชุมสุดยอดเมื่อปีที่แล้วที่โฮโนลูลู เพื่อที่จะส่งเสริมการขยายตัวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะสร้างความสมดุลด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม

ทางด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ จะไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเปกในปีนี้ เนื่องจากเป็นช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง โดยนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าวแทน

ส่วนนายยูกิโอะ เอดาโนะ รมว.การค้า และนายโคอิชิโร เกมบะ รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น ก็คาดว่าจะเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีในวันพุธและพฤหัสบดีหน้า ขณะที่นายกรัฐมนตรีโนดะของญี่ปุ่นอาจจะพบปะนอกรอบกับประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีน

ทั้งนี้ กลุ่มเอเปกจัดตั้งขึ้นในปี 2532 ซึ่งประกอบด้วย ออสเตรเลีย แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และ 7 ประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งได้แก่ บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทยและเวียดนาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ