การค้าต่างประเทศซบเซามีแนวโน้มฉุดอุตสาหกรรมเดินเรือจีนรุนแรงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 2, 2012 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ในภาคอุตสาหกรรมกล่าวเตือนว่าภาคอุตสาหกรรมเดินเรือของจีนจะเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากภายในปีนี้ จากภาวะตกต่ำของการขยายตัวด้านการนำเข้าและส่งออก

“ภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวจะเผชิญความยากลำบากช่วงครึ่งหลังของปีนี้รุนแรงกว่าช่วงครึ่งปีแรก" นายชาง เต้อฉวน ประธานบอร์ดบริษัทฉิงเตา พอร์ท (กรุ๊ป) กล่าวเมื่อวันเสาร์

“ผู้ประกอบการด้านท่าเรือและการเดินเรือจำเป็นต้องเตรียมพร้อมอย่างดี ขณะที่การปรับตัวลงของเศรษฐกิจโลกจะกระทบการนำเข้าและการส่งออกในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า และสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่มีความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในประเทศ" นายชางแสดงความคิดเห็นขณะเข้าร่วมการประชุมผู้ประกอบการในเมืองฉางชุน มณฑลจี้หลิน

การขยายตัวของผลกำไรสำหรับผู้ประกอบการท่าเรือได้ปรับลดลง เมื่อพิจารณาจากการผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน ขณะที่ผู้ประกอบการเดินเรือเผชิญกับการขาดทุนอย่างหนัก อันเนื่องมาจากศักยภาพที่มากเกินไปทั่วโลก

นางจาง หยานเซิง ผู้เชี่ยวชาญการค้าต่างประเทศของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีนกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า แรงกดดันช่วงขาลงในด้านการนำเข้าและส่งออกอาจจะผ่อนคลายลงในช่วงครึ่งปีหลัง แต่แนวโน้มดังกล่าวไม่ใช่แนวโน้มพื้นฐาน

“อุปสงค์ในต่างประเทศและอุปสงค์ในประเทศจะไม่ปรับตัวดีขึ้นมากนัก และแนวโน้มดังกล่าวอาจจะยืดเยื้อเป็นเวลาหลายปี" นายจางกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ