เจโทรเปิดศูนย์ส่งเสริมธุรกิจในพม่าหวังหนุนการค้า การลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 2, 2012 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของทางการพม่ารายงานในวันนี้ว่า องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือเจโทร ได้เปิดตัวศูนย์ส่งเสริมธุรกิจที่เมืองย่างกุ้งของพม่า ซึ่งเป็นความพยายามที่จะหนุนการค้ากับพม่า

นายยากิโอะ เอดาโนะ รมว.เศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้ส่งสาส์นไปร่วมในโอกาสดังกล่าว

รายงานอ้างคำกล่าวของนายอู มินท์ ส่วย หัวหน้ารัฐมนตรีภูมิภาคย่างกุ้ง ที่ระบุว่าพม่ามีความสัมพันธ์ฉันท์มิตรกับญี่ปุ่นมาเป็นเวลานาน โดยได้แสดงความยินดีกับการลงทุนขนาดใหญ่ตามแผนของนักธุรกิจญี่ปุ่นในพม่าในหลายภาคธุรกิจ

นายอูกล่าวในพิธีเปิดว่า ศูนย์ส่งเสริมธุรกิจที่เพิ่งเปิดใหม่ดังกล่าวจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของความร่วมมือทวิภาคีระหว่าง 2 ประเทศ และจะช่วยส่งเสริมการลงทุน โดยในพิธีเปิดศูนย์ในครั้งนี้มีนายฮิโรยูกิ อิชิเกะ ประธานเจโทร นายทาคาชิ ไซโตะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำพม่า รวมถึงกงสุลญี่ปุ่น เข้าร่วมงานด้วย

รายงานก่อนหน้านี้ระบุว่า บริษัทมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทให้บริการทางการเงินรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น จะจัดสรรความช่วยเหลือทางเทคนิคสำหรับการพัฒนาภาคการเงินและภาคเศรษฐกิจของพม่า โดยบริษัทจะให้ความช่วยเหลือในส่วนของเทคโนโลยีด้านการธนาคารแก่กระทรวงต่างๆของรัฐบาลและบริษัทเอกชน

ในปีงบประมาณ 2554-2555 ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา การค้าระหว่างพม่าและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่า แตะ 822.5 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับ 493.8 ล้านดอลลาร์ในปี 2553-2554 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ