นายกฯสเปนเผยจะรอดูผลประชุมอีซีบีก่อนตัดสินใจประเด็นความช่วยเหลือเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2012 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน เปิดเผยว่าสเปนจะรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในสัปดาห์นี้ก่อนที่จะมีการตัดสินใจใดๆเกี่ยวกับการร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติม

นายราฮอยกล่าวกับสื่อเยอรมนีว่าเขาพอใจกับความพยายามของอีซีบีในการที่จะคลี่คลายวิกฤตหนี้ในภูมิภาค แต่ในขณะนี้เขาจะรอดูว่าการตัดสินใจของอีซีบี ก่อนที่จะทำการตัดสินใจในสิ่งที่เป็นผลดีกับสเปนและยูโรโซน

นายกฯสเปนได้แสดงความคิดเห็นดังกล่าว ก่อนที่อีซีบีจะมีการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดีนี้ โดยคาดว่าจะมีการระบุถึงมาตรการเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาภาระต้นทุนการกู้ยืมของประเทศสมาชิกที่มีปัญหาหนี้สิน เช่น สเปน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีได้กล่าวว่าอีซีบีจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อปกป้องยูโรโซน ซึ่งได้กระตุ้นความหวังเกี่ยวกับการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศที่ย่ำแย่

ทั้งนี้ สเปน ซึ่งได้ดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดเพื่อแลกกับเงินกู้จำนวน 1.00 แสนล้านยูโร เพื่อช่วยเหลือภาคธนาคารที่ย่ำแย่นั้น มีความลังเลที่จะขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม เนื่องจากกังวลว่าเงื่อนไขในการรัดเข็มขัดมากขึ้นอาจจะฉุดรั้งเศรษฐกิจของประเทศให้เข้าสู่ภาวะถดถอยที่รุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ