จีนเผยราคาบ้านเดือนส.ค.เพิ่มติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 แม้รบ.คุมภาคอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2012 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวิจัย China Index Academy (CIA) ซึ่งศึกษาตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน ระบุในรายงานวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ในเมืองใหญ่ๆ ของจีน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 8,738 หยวน หรือ 1,378 ดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 0.24% จากเดือนก.ค. บ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวในระดับปานกลาง

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจราคาบ้านในเมืองต่างๆ 100 แห่งของจีนพบว่า เมืองที่มีราคาบ้านลดลงในเดือนส.ค.นั้น มีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยราคาบ้านใหม่ในเมือง 63 แห่งปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลงจากเดือนก.ค.ที่ระดับ 70 แห่ง

ราคาบ้านใน 10 เมืองใหญ่ระดับแนวหน้าของจีน เช่น ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เพิ่มขึ้น 0.45% ในเดือนส.ค.เมื่อเทียบกับเดือนก.ค. แต่ตัวเลขดังกล่าวยังคงอยู่ต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วอยู่ราว 1.49% สำนักข่าวซินหัวรายงาน่า แม้รัฐบาลจีนใช้มาตรการควบคุม เช่นสั่งห้ามซื้อบ้านหลังที่ 3 และการทดลองจัดเก็บเก็บภาษีอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ปี 2553 แต่ราคาบ้านยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยและสัดส่วนกันสำรองเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ