"กิตติรัตน์" ยันไม่มีเจตนาโกหก ชี้เป็นเพียงเป้าการทำงาน พร้อมแจงผ่านสภาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 3, 2012 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาโกหก เพราะหากจำกันได้เป้าหมายการส่งออกเมื่อปี 54 เคยตั้งเอาไว้ที่ 15% โดยใน 3 ไตรมาสแรกทุกคนคิดว่าเราจะทำได้ถึงเป้าอย่างสบายๆ และเป้าหมายดังกล่าวก็ไม่ใช่เป้าหมายที่สูงอะไรเมื่อเทียบกับในอดีต และพอจบปี 54 เราก็สามารถทำเป้าหมายการขยายตัวการส่งออกได้ที่ 17%

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มาปรึกษาว่าในปี 55 หากจะมีการตั้งเป้าหมายการส่งออกไว้เท่าเดิมจะมีความเห็นเป็นอย่างไร ซึ่งตนได้สำรวจหน่วยงานต่างๆ โดยทุกคนก็เห็นว่าในปี 54 ไทยไม่ได้มีการขยายตัวส่งออกมากนัก หากในปี 55 จะเป็นเป้าหมายเดิมก็คงจะเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ แต่ขณะเดียวกันในความรู้สึกของตนที่ได้ติดตามภาวะต่างๆในโลกอย่างใกล้ชิดก็มีความรู้สึกว่าจะเป็นไปได้ยาก แต่ถ้าจะให้คัดค้านเป้าหมายดังกล่าวก็จะกลายเป็นปัญหาเรื่องความเชื่อมั่น เพราะขนาดหัวหน้าทีมเศรษฐกิจยังค้านเป้าหมายการขยายตัวการส่งออกซึ่งได้ตั้งเอาไว้เท่าเดิมเมื่อปีที่แล้วก็เป็นเรื่องไม่ดี

“ยังยืนว่าคิดดี พูดชัด และไม่ได้พูดว่าจะถึง 15 เปอร์เซ็นต์แน่ๆ แต่พูดชัดว่า 15 เปอร์เซ็นต์เป็นเป้าหมาย แล้วก็ปฏิบัติกันจริงจัง เนื่องจากหากเราทำแล้วเกิดถึงเป้าที่ตั้งเอาไว้ขึ้นมาจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ในเมื่อทำกันมาถึงขณะนี้แล้วแต่ไม่สามารถไปใกล้เป้าหมายได้ก็คิดว่าคงจะต้องยอมรับความจริง ซึ่งผมอาจอธิบายว่าการยอมรับความจริงเป็นการไม่แสดงความจริงใจของผมในลักษณะที่เป็นเรื่องตำหนิตัวเองหรือถ่อมตัว หวังว่าคงไม่ได้ถูกมองไปว่าเป็นคนไม่น่าเชื่อถือ เพราะสิ่งที่ดำเนินการมาตลอดชีวิตผมถือว่าผมจริงใจกับทุกเรื่องอยู่แล้ว”นายกิตติรัตน์ กล่าว

นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อว่า สำหรับการตั้งเป้าในการทำงาน เราจะตั้งเป้าไว้สูงบ้างไม่ใช่เป็นเรื่องแปลกอะไร ทั้งนี้ เรื่องความจริงกับความไม่จริงเป็นอย่างนี้ หากเป็นอดีตมีใครพูดไม่จริงเรื่องข้อมูลก็เท่ากับเป็นการให้ข้อมูลเท็จ แต่การตั้งเป้าหมายในการทำงาน ซึ่งเป็นการคาดการณ์เรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้นในอนาคต และไม่ได้มีเจตนาร้ายอะไรที่จะไปตั้งเป้าเพื่อที่จะไปหลอกให้คนหลงทาง แต่การตั้งเป้าเพื่อให้คนทำงานร่วมกันจริงจังเพื่อให้เกิดผลดีที่สุดกับพี่น้องประชาชนตนก็คิดว่ามีเหตุผลประกอบ หากตนจะรับก็รับว่าตนไม่จริงใจพอที่จะค้านเป้าที่ถูกกำหนดขึ้นมา

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ตั้งใจจะตอบกระทู้เรื่องนี้ในสภา จึงไม่อยากไปพูดอะไรมากเพราะอาจเป็นการแก้ตัว ซึ่งก็ไม่ได้อยากแก้ตัว พูดซ้ำหรือพูดในเรื่องเดิมในถ้อยคำที่ต่างออกไปเพราะอาจจะกลายเป็นเรื่องที่บิดเบือน

อนึ่ง วานนี้ เอแบคโพลล์ ได้เปิดผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่องความกังวลของสาธารณชนต่อการโกหกสีขาว โดยร้อยละ 83.5 ระบุถึงความรับผิดชอบภายหลังมีข่าวการโกหกว่าควรลาออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ