พาณิชย์ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ส.ค.อยู่ที่ 29.5 จาก 29.1 ใน ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 3, 2012 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรทรวงพาณิชย์ เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน ส.ค.55 อยู่ที่ 29.5 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 29.1 ในเดือน ก.ค.55 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีต่อสถานการณ์ปัจจุบันปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 20.6 จาก 21.5 ในเดือน ก.ค.55 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีต่อสถานการณ์ในอนาคต(3 เดือน) ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาที่ 35.4 จาก 34.2 ในเดือน ก.ค.55 เนื่องจากความต่อเนื่องของนโยบายต่างๆ จากรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือประชาชน เช่น การขยายเวลาลดอัตราภาษีน้ำมันดีเซล การอนุมัติแทรกแซงราคายางพารา รวมทั้งโครงการรับจำนำข้าวเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

"ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 จากความต่อเนื่องของนโยบายต่างๆ จากรัฐบาล เพื่อช่วยเหลือและลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

อย่างไรก็ตาม การที่ค่าดัชนีที่ต่ำกว่าเส้น 50 สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนมีความเชื่อมั่นไม่เต็มที่นัก เนื่องจากยังมีความกังวลต่อสถานการณ์ทางการเมือง สถานการณ์ความรุนแรงในภาคใต้ ภัยธรรมชาติและผลกระทบจากวิกฤติการเงินในยุโรปที่กระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยเฉพาะภาคการส่งออก

ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นในด้านการใช้จ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในปัจจุบันปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งค่าดัชนีสูงกว่า 50 บ่งชี้ให้เห็นว่าประชาชนยังมีการใช้จ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งความเชื่อมั่นด้านการวางแผนซื้อรถยนต์ในอนาคตปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลอนุมัติขยายเวลาการส่งมอบรถยนต์ สำหรับโครงการคืนภาษีรถยนต์ใหม่คันแรกแบบไม่จำกัดระยะเวลา ส่งผลให้ประชาชนมีแนวโน้มในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ในอนาคตเพิ่มขึ้น

ส่วนค่าดัชนีด้านความคาดหวังที่มีต่อรายได้ในอนาคต(3 เดือนข้างหน้า) ปรับตัวลดลงเนื่องจากประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำท่วมในอนาคตและปัญหาเศรษฐกิจในยุโรปที่กระทบต่อภาคการผลิตและการส่งออกของไทย และผู้ที่จบการศึกษาใหม่มีความกังวลเกี่ยวกับการหางาน อีกทั้งความเชื่อมั่นในด้านการใช้จ่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นในอนาคตปรับลดลง รวมทั้งดัชนีความเชื่อมั่นด้านการวางแผนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆใน 6 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลงเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ