แคว้นอันดาลูเซียขอความช่วยเหลือ 1 พันล้านยูโรจากรัฐบาลสเปน

ข่าวต่างประเทศ Monday September 3, 2012 21:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แคว้นอันดาลูเซียของสเปนกลายเป็นแคว้นล่าสุดของสเปนที่ขอความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลกลาง

ซูซานา ดิแอซ นักการเมืองอาวุโสของแคว้นอันดาลูเซียเผยว่า แคว้นอันดาลูเซียขอรับเงินช่วยเหลือ 1 พันล้านยูโรและขอรับในทันที เธอกล่าวว่า อันดาลูเซียกำลังเจริญรอยตามแคว้นอื่นๆ ได้แก่ บาเลนเซีย มูร์เซีย และคาตาโลเนีย ด้วยการขอความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลกลางสเปน เพราะทางแคว้นต้องการสภาพคล่อง

ในสัปดาห์ที่แล้ว แคว้นบาเลนเซียเผยว่าจะขอเงินช่วยเหลือ 4.5 พันล้านยูโร ซึ่งมากกว่าที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ ขณะที่แคว้นคาตาโลเนียขอเงินช่วยเหลือ 5 พันล้านยูโร ส่วนแคว้นมูร์เซียต้องการความช่วยเหลือเป็นจำนวนเงิน 300 ล้านยูโร

รัฐบาลสเปนได้จัดตั้งกองทุนสาธารณะวงเงิน 1.8 หมื่นล้านยูโร เพื่อให้ความช่วยเหลือ 17 แคว้นที่ประสบภาวะหนี้สูง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังไม่ได้ประกาศเงื่อนไขการอนุมัติเงินกู้จากกองทุนสาธารณะดังกล่าว

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสเปนหดตัว 3 ไตรมาสติดต่อกัน เนื่องจากผลพวงของภาวะฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์อันมีสาเหตุมาจากวิกฤตการเงิน

เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา สเปนได้ขอเงินกู้ 1 แสนล้านดอลลาร์จากกองทุนช่วยเหลือของยูโรโซนเพื่อช่วยสนับสนุนธนาคารในประเทศซึ่งแบกรับหนี้เสียจากเงินกู้ในภาคอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่มีกระแสคาดการณ์อย่างต่อเนื่องว่า สเปนจะต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินแบบเต็มขั้นโดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ