(เพิ่มเติม) มูดีส์ปรับเปลี่ยนแนวโน้มเครดิตของกลุ่มอียูเป็นเชิงลบ จากเดิมมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2012 07:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศปรับเปลี่ยนแนวโน้มความน่าเชื่อถือระยะยาวของกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) เป็น "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" อย่างไรก็ตาม มูดีส์ ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของกลุ่มอียูไว้ที่ระดับ Aaa

มูดีเตือนว่า อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกลุ่มอียู หากมูดีส์ตัดสินใจปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 4 ประเทศยักษ์ใหญ่ของอียู ซึ่งได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์

"การปรับเปลี่ยนอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของอียูเป็นลบ สะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มความน่าเชื่อถือที่เป็นลบของประเทศรายใหญ่ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ Aaa และมีส่วนในการจ่ายเงินสมทบในงบประมาณของอียูจำนวนมาก ซึ่งได้แก่ เยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ โดยยอดรวมของเงินจ่ายสมทบของประเทศเหล่านี้คิดเป็นสัดส่วน 45% ของรายได้ด้านการงบประมาณทั้งหมดของอียู" มูดีส์กล่าวในแถลงการณ์

ก่อนหน้านี้ มูดีส์ได้ปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเยอรมนี ฝรั่งเศส อังกฤษ และเนเธอร์แลนด์ เป็นเชิงลบ

นอกจากนี้ มูดีส์ระบุว่า อันดับความน่าเชื่อถือของอียูจะมีความอ่อนไหวอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงอันดับความน่าเชื่อถือของ 4 ประเทศเหล่านี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า หากมูดีส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 4 ประเทศเหล่านี้ มูดีส์ก็อาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอียูด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวของมูดีส์มีขึ้นก่อนที่การประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ โดยคาดว่าการที่มูดีส์ปรับเปลี่ยนแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอียูเป็นลบในครั้งนี้ จะเพิ่มแรงกดดันให้กับอีซีบี เกี่ยวกับแผนครั้งใหม่ที่จะรับมือกับวิกฤตหนี้ยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ