"ณัฐวุฒิ" เผยเตรียมดึงเวียดนามร่วมรักษาเสถียรภาพราคายางในระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 4, 2012 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซียพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาราคายางพาราว่า จากการหารือร่วมกันนายบายู กฤษณามูร์ติ รมช.กระทรวงการค้าอินโดนีเซีย ซึ่งรับผิดชอบด้านยางพารานั้น ได้ข้อสรุปว่า ทั้งไทยและอินโดนีเซียมีความร่วมมือร่วมกันที่ลดปริมาณการส่งออกยางพาราลง จำนวน 300,000 ตัน ตามมาตรการที่สภาความร่วมมือไตรภาคีด้านยางพาราได้เห็นพ้องต้องกัน ซึ่งได้มีการประกาศมาตรการดังกล่าวต่อสื่อสาธารณะไปแล้ว และได้มีการสั่งการให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการในทันทีแล้วด้วยเช่นกัน

นายณัฐวุฒิ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนี้ทั้งสองประเทศยังได้ยืนยันถึงความร่วมมือในการดำเนินการตามมาตรการลดปริมาณการส่งออกอย่างแข็งขันและจริงจัง ซึ่งจะช่วยยกระดับราคายางพาราในสถานการณ์นี้ได้

ขณะเดียวกัน ทั้งสองประเทศก็จะเดินทางไปพบปะหารือกับรัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้ายยางพาราของประเทศมาเลเซียในเรื่องมาตรการลดปริมาณส่งออกยางพาราในต้นสัปดาห์หน้าด้วยเช่นกัน และที่สำคัญจากการหารือในครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายยังเห็นตรงกันว่าจะเชิญประเทศเวียดนามเข้าเป็นอีกหนึ่งสมาชิกของกลุ่มประเทศผู้ผลิตและส่งออกยางพารา ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการรักษาเสถียรภาพราคายางในระยะยาว โดยตนก็มีแผนจะเดินทางเยือนประเทศเวียดนามเพื่อหารือในเรื่องดังกล่าวในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ