กองทุนปรับโครงสร้างแบงก์ของรบ.สเปนอัดฉีดเงิน $5.66 พันล้านให้ธ.บังเกีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2012 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนปรับโครงสร้างธนาคารของสเปน (FOBR) ซึ่งเป็นกองทุนที่รัฐบาลจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นช่องทางการรับเงินกู้จากสหภาพยุโรป (อียู) ให้กับธนาคารที่ประสบปัญหาด้านการเงิน ประกาศว่า ทางกองทุนจะอัดฉีดเงินมูลค่า 4.5 พันล้านยูโร หรือ 5.66 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้กับธนาคารบีเอฟเอ-บังเกีย ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับ 4 ของสเปน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในด้านการรับประกันเงินฝาก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากธนาคารบีเอฟเอ-บังเกียประกาศว่า ธนาคารได้ขาดทุนเป็นวงเงินสูงถึง 4.448 ล้านยูโรในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ และจำเป็นต้องระดมทุนเพิ่มอีกเกือบ 7 พันล้านยูโรในไตรมาสแรก

นอกจากนี้ การตัดสินใจของ FOBR ยังมีขึ้นหลังจากรัฐบาลสเปนได้อนุมัติมาตรการปฏิรูปการเงินเพื่อแลกกับการรับเงินกู้มูค่า 1 หมื่นล้านยูโรจากอียู ซึ่งการปฏิรูปดังกล่าวทำให้มีการจัดตั้งบริษัทบริหารสินทรัพย์ (bad bank) ซึ่งจะจัดการกับสินทรัพย์ที่มีปัญหา เพื่อช่วยให้ภาคการธนาคารของสเปนสามารถปรับโครงสร้างได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางสเปนได้เข้าแทรกแซงธนาคารบังเกียเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ปีนี้ ด้วยการอัดฉีดเงินช่วยเหลือธนาคารดังกล่าวกว่า 1.9 หมื่นล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ