ยูโรดีดตัวขึ้น ขณะตลาดคาดอีซีบีประกาศแผนซื้อพันธบัตร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2012 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินสกุลยูโรดีดตัวขึ้นใกล้เคียงกับระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเยนท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจประกาศแผนซื้อพันธบัตรประเทศยูโรโซนที่เผชิญกับวิกฤตหนี้สิน ซึ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจของนักลงทุนในเงินสกุลยูโร

ยูโรแข็งค่าขึ้น 0.2% แตะที่ 98.72 เยน ณ เวลา 07.48 น. ตามเวลานิวยอร์ก หลังจากที่พุ่งขึ้นไปแตะที่ 99.03 เยน เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา ในขณะเดียวกัน ยูโรเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยเทียบดอลลาร์ โดยแตะที่ 1.2590 ดอลลาร์ หลังไต่ขึ้นไปแตะที่ 1.2638 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ขณะที่เยนลดลง 0.2% แตะที่ 78.41 เยนต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ ยูโรยังคงปรับตัวขึ้นอยู่ในช่วงขาขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังสมาชิกรัฐสภายุโรปรายหนึ่งกล่าวเมื่อวานนี้ว่า นายดรากิกล่าวต่อรัฐสภายุโรปว่า เขายินดีซื้อพันธบัตรรัฐบาลอายุ 3 ปี เพื่อช่วยลดต้นทุนเงินกู้ในประเทศที่ประสบปัญหาทางการเงิน

นายดรากิระบุว่าการเข้าซื้อพันธบัตรของอีซีบี ซึ่งมีกำหนดไถ่ถอนนานถึงประมาณ 3 ปีนั้น จะไม่ละเมิดสนธิสัญญาของสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งห้ามไม่ให้อีซีบีช่วยเหลือประเทศสมาชิกด้วยการระดมทุน

ด้านนักวิเคราะห์ในลอนดอนกล่าวว่าตลาดคาดว่าอีซีบีอาจจะเข้าซื้อพันธบัตร โดยทุกคนต่างก็จับตาประเด็นดังกล่าวในการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของอีซีบีที่จะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ ซี่งนั่นเป็นปัจจัยหนุนยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ